Tượng Phật, Bồ Tát, Thánh, Thần có linh hay không?

478

  Tượng Phật, Bồ tát, Thánh, Thần… tạo ra chỉ là đất sét, xi măng, đá núi, đồng thau, nhựa, gỗ… ấy vậy mà từ xưa đến nay biết bao nhiêu người ngày đêm dâng hương cúng bái lễ lạy. Vậy, tượng Phật, Bồ tát, Thánh, Thần… có linh hay không?

Ông bà ta có câu: 令在我不令在我 (Linh tại ngã, bất linh tại ngã). Chuyện xưa kể rằng: Một ngôi nhà cổ mấy đời ông bà để lại, khi làm chủ sau cùng là một người cháu hậu duệ, mắc võng nằm trên hai cây cột nhà, nhìn cây cột gỗ quý hiếm, người chủ nhà có ý tưởng sẽ dùng cột gỗ này nhờ thợ tạc tượng Quán Thế Âm để thờ và thay thế vào đó cột khác gỗ thường. Nghĩ thế nhưng vì công việc nên chưa kịp làm. Hôm nọ, sau một ngày lao động mệt mỏi, đêm về nằm trên võng ngủ mê man không biết gì, bỗng thấy Quán Thế Âm Bồ tát từ trong cây cột đó hiện ra nắm tay người chủ nhà lôi ra ngoài sân, mới biết căn nhà mình lửa đang cháy dữ dội.

Sau khi thoát nạn, người chủ nhà bèn bươi đống tro tàn tìm lại cây cột gỗ vẫn còn nguyên, ông liền nhờ thợ tạc tượng Quán Thế Âm Bồ tát ngày đêm hương khói cho đến khi cuối đời.
Lại có chuyện vầy: Nằm giữa những thôn làng bao quanh là một đồng cỏ bao la xanh mướt, mỗi sáng lũ trẻ những thôn làng xung quanh đó, lùa trâu đến thả ăn, rồi tụ họp nhau bày ra những trò chơi dân dã.

Với bàn tay khéo léo, chúng dùng đất sét nặn thành các pho tượng Phật, Bồ tát, Thổ Địa, thần linh lớn nhỏ… rồi tùy phẩm vị cao thấp mỗi tượng mà chúng đặt chỗ ngồi cao thấp khác nhau.

Với số lượng mục đồng đông đảo, mỗi em góp cây tre, tấm tranh, tấm gỗ… chúng làm nên ngôi miếu tranh vách đất bé nhỏ mà thờ các tượng. Cứ mỗi sáng đến nơi thả trâu tự do ăn cỏ, chúng tụ lại, đứa có cơm dâng cơm, em có bánh cúng bánh vì thế mà ngôi miếu tranh bé nhỏ nhưng mỗi ngày luôn nghi ngút khói hương, lũ mục đồng thành tâm lễ lạy.

Hôm nọ, người có chức hương lý trong xã, làng đi ngang qua, thấy miếu thờ các tượng đất sét, ông cho rằng lũ trẻ trâu chơi như thế là không nên. Ông bèn phá ngôi miếu, ôm các tượng đất sét vức xuống sông, thì ông kinh hãi la toáng lên, khiến dân làng lũ lượt kéo nhau đến ngỡ ngàng tận mắt chứng kiến các tượng đất sét lớn nhỏ nặng thế mà nổi lình bình trên mặt nước, không tượng nào chìm cả. Trước sự linh thiêng như thế, dân làng cùng nhau vớt các tượng ấy lên, xây lại cái miếu thờ đầy đủ các tượng Phật, Bồ tát và các vị Thánh đức, Thần linh ấy.

Đó là chuyện thời xưa, còn đây là chuyện thời nay, mới đây thôi, chuyện có liên quan đến tôi. Là một Phật tử, tôi đã có tâm nguyện, sở nguyện, chí nguyện, hạnh nguyện và lời nguyện trước Tam Bảo, hứa suốt đời góp phần hộ trì Chánh pháp. Bởi Chánh pháp còn thì tâm từ bi con người còn, Chánh pháp mất thì cái ác con người sẽ nổi lên, không còn tin nhân quả, mà khi không tin nhân quả thì cái gì họ cũng làm được.

Hộ trì Chánh pháp ở đây không phải cùng nhau xây chùa to Phật lớn để làm khu du lịch tâm linh, để thu tiền bán vé.

Hộ trì Chánh pháp bằng cách rủ anh chị em liên hữu đồng tu hùn tịnh tài đúc tạc những tôn tượng Phật, Bồ tát, Thần Hộ Pháp để cúng dường các chùa nghèo vùng sâu vùng xa. Các tôn tượng Phật, Bồ tát ấy… sẽ trụ lại ở đời trăm năm sau, nghìn năm sau. Ngày đêm chư Thiên sẽ rưới hoa lễ bái cúng dường. Chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni, chư thiện nam, tín nữ ngày đêm dâng hoa lễ bái cúng dường, tu tập, trải qua bao thế hệ hiện tại và vị lai lần lượt vãng sinh về chốn lành gặp Phật, Bồ tát…

Trở lại chuyện tượng Bồ tát linh thiêng có liên quan đến tôi. Vào tháng 10 năm 2018, cô Phật tử Ngọc Thời là thành viên Ban Hộ niệm vãng sanh ở Bến Tre xin thỉnh một tượng Quán Thế Âm để về thờ tại Niệm Phật Đường. Tôi gọi đứa cháu tên là Dũng chạy xe ôm (cháu Dũng là người có niềm tin sâu đạo Thiên Chúa) chở tượng Quán Âm Bồ tát ra Bến xe Miền Tây gửi xuống một địa chỉ Bến Tre sẽ có người nhận.

Tượng Quán Thế Âm chất liệu Compusic rỗng và nhẹ cao 1,2 mét, nặng khoảng 10 kg, ấy vậy mà giữa đường Dũng nó gọi về:
– Chú ơi, sao tự nhiên tượng Phật nặng quá, con chở đi không được nữa chú ơi?
Chuyện chưa từng có khiến tôi ngạc nhiên và trả lời:
– Sao lạ vậy? Con niệm Quán Âm Bồ tát xin Ngài cho con đi đến nơi về đến chốn đi con!
Dũng trả lời:
– Con theo đạo Thiên Chúa sao niệm được…?
Nghe Dũng nói, tôi tức cười:
– À há… Thôi tùy con.”

Đến trưa, giao xong tượng, Dũng về nhà gặp tôi, thấy cháu nó mệt mỏi như trải qua một ngày lao động cực nhọc vậy. Dũng lắc đầu nói:
– Con cũng không hiểu tại sao như vậy. Đây là việc chưa từng gặp.

Đó là nhân chứng thứ nhất. Một chuyện nữa là vào giữa tháng 7 âm lịch vừa rồi, có một Phật tử trẻ tên là Lê Nguyễn Trường Vũ 20 tuổi ở vùng sâu Cái Bè, Tiền Giang, qua internet biết tôi chuyên cúng, tặng tượng Phật. Em liên lạc với tôi và tôi đồng ý cho em thỉnh một tượng Quán Thế Âm đứng, cao 7 tấc.

Chủ nhật vừa rồi em đón xe từ Cái Bè lên gặp tôi tại quận Gò Vấp. Gặp tôi, em mừng rỡ. Tôi đưa em về để nhận tượng. Em nói:
– Con mơ ước có được tượng Quán Thế Âm mấy năm rồi, nay mới có được, con mừng quá!”
Nhưng khi đưa tay để nâng tượng, em nói:
– Ủa, sao nặng quá vậy chú?

Trước mặt anh em liên hữu đồng tu, nhóm người sơn sửa tượng chúng tôi, ai cũng ngạc nhiên, cứ tưởng em ấy nói đùa, vì tượng chất liệu Compusic nhỏ, cao 7 tấc, chỉ nặng khoảng 0,5 kg. Em ấy cúi xuống bê tượng lên lần nữa. Tượng cũng dường như nằm im trên mặt bàn. Em ấy kinh hãi, quỳ xuống lẩm bẩm vái lạy và cầu xin. Lát sau, em mới nâng lên được, ôm vào lòng và mừng rỡ biết được Quán Thế Âm quá linh thiêng. Khi em ấy nghiêm túc nói đây đúng là thử thách của Bồ tát Quán Thế Âm thì ai nấy tin là thật.

Khi thỉnh tượng Bồ tát về đến nhà, em tạm đặt tượng trên bàn Thiên ngoài trời, vái rằng:
– Bồ tát tạm ở ngoài này, cho con vào lau dọn bàn thờ xong, thỉnh Ngài vào trong.
Khi bàn thờ trong nhà dọn xong, em ra thỉnh tượng vào thì lần nữa tượng dính luôn trên bàn Thiên, nặng quá , em không ôm nổi để đưa vào nhà.
Em lại khấn:
– Nếu Ngài muốn ngự ngoài đây, con xin tôn trí tại đây.
Em ấy gọi điện báo tin cho tôi, tôi bảo em nếu thế thì em cũng phải làm mái che cho Ngài đừng để nắng mưa. Đó là nhân chứng thứ hai.

Nói về sự linh ứng của tượng Phật, Bồ tát Quán Thế Âm xưa nay không thể kể hết. Ở vùng thôn quê nghèo nàn người dân rất kính trọng tâm linh, nên những ngôi đình, ngôi chùa, luôn có những đám ruộng do thiện tín họ phát tâm hiến cúng gọi là đám ruộng hương hỏa. Ruộng hương hỏa đã thuộc của đình của chùa, nếu ai đó lãnh về chăm lo mùa màng làm công cấy cày giao gặt, đến khi cây già trái chín họ thu hoạch hoa màu lúa ngô chở về cho đình cho chùa gọi là lúa ngô hương hỏa, người có công chăm bón chỉ ăn công vài phần trăm.

Xưa nay, đã có ai lãnh làm mà không nộp lúa ngô cho chùa hoặc chiếm luôn đám ruộng hương hỏa đó không thì tôi chưa nghe chưa biết. Tôi không có ruộng để hiến cúng. Vì là lương y, tôi có phương thuốc Nam tâm huyết chữa đâu bớt bệnh đó. Trước Tam Bảo, tôi thắp nhang đèn, xin hiến cúng ơn trên sẽ gia hộ có thêm nhiều người hỗ trợ làm ra nhiều dược phẩm bằng công nghệ tiên tiến hơn nữa để chữa bệnh một cách rộng rãi hơn. 80% thu nhập xin dùng để đúc chuông, đúc tượng Phật, ấn tống kinh điển và làm các Phật sự khác để cúng dường Tam Bảo, hộ trì Chánh pháp từ nay cho đến ngày tôi xả báo thân về với Phật A Di Đà.

Tôi có gặp được một công ty, qua trao đổi, tôi chỉ đưa ra 1/4 bài thuốc, để được đăng ký giấy phép. Tuy chưa thỏa thuận hoàn tất về phần trăm lợi nhuận, nhưng họ đã hợp thức hóa bài thuốc thành của riêng họ và bao năm qua tự sản xuất bán trên khắp thị trường lợi nhuận thu về không kể xiết.

頭上三寸有神靈 (Đầu thượng tâm thốn hữu thần linh) nghĩa là : Trên đầu 3 tấc luôn có thần linh. Ai nghĩ gì, ai làm gì đều có Thần Linh ghi chép, nhân quả thiện ác tự mình tạo ra.
Nhưng dù lý do gì đi nữa, trước bàn thờ Tam Bảo, bao tâm huyết tôi đã hứa hiến cúng cho Phật, trời thì phương thuốc đã là của Phật, trời như những đám ruộng hương hỏa kia vậy. Dù trên Phật Trời có thử thách, tôi vẫn giữ tâm nguyện góp phần nhỏ hộ trì Chánh pháp, hùn tịnh tài đúc chuông, tạc tôn tượng Phật, Bồ tát cúng dường Tam Bảo theo khả năng cho đến cuối cuộc đời.

Thưa các liên hữu đồng tu, vị nào tin sâu luật nhân quả, ác hữu ác báo, thiện hữu thiện báo, nhận thấy lợi ích về tâm linh, bình an cho gia đình, đem lại sự an lạc cho chúng sinh, đồng chí hướng với tôi, hãy cùng tôi chung tay phụng sự chúng sinh, cúng dường Chư Phật, hộ trì Chánh pháp.

Nam mô A Di Đà Phật.

Phật tử Lương y Phan Văn Sang