Chủ Nhật, 22 Tháng Năm 2022
Cảm tác Tri ân chư vị Giáo thọ

Tri ân chư vị Giáo thọ

  Học viện Phật giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện của nền giáo dục Phật giáo Việt Nam, nơi giá trị truyền thống và hiện tại, kiến thức và hành trì luôn song hành với nhau, góp phần xây dựng một đạo Phật Việt Nam trên tinh thần nhập thế tương dung. Trong số mười hai phân khoa đào tạo hiện nay tại Học viện, Lịch sử Phật giáo là khoa đặc biệt, bởi đã phá bỏ định kiến ban đầu về cách học sử với những con số, năm tháng, ngày giờ, hay những sự kiện khô khan. Thay vào đó, sinh viên được học tư tưởng sử, cách đánh giá lại các sự kiện lịch sử, tìm hiểu bối cảnh, ý nghĩa, tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của các sự kiện trong tiến trình phát triển của Lịch sử Phật giáo cũng như nhân loại. Chư vị giáo thọ sư, mỗi người một phong cách, kỹ năng và phương thức giảng dạy, đã đưa Tăng Ni sinh viên lần bước theo dấu chân Đức Phật, từ quê hương Ấn Độ đến các quốc gia khắp châu Á, Âu, Mỹ.

Người gây ấn tượng và truyền tải năng lượng học tập tích cực cho sinh viên Khoa Sử Phật giáo, đầu tiên phải kể đến Thượng tọa Trưởng khoa. Thầy luôn tự giới thiệu bản thân là một người cực khó, nhưng khó để học trò nên người. Sự nghiệp giảng dạy của Thầy không chỉ dành riêng cho sinh viên Khoa Sử, cũng không chỉ tập trung trên giảng đường, mà được lồng ghép vào các buổi nói chuyện tại Trai đường, hoặc qua các buổi lao động tập thể. Qua đó, toàn bộ Tăng Ni sinh nội viện đều được sách tấn và học hỏi trực tiếp qua thân giáo của thầy. Đối với việc giáo dục Phật giáo dành riêng cho Khoa Sử, Thượng tọa đã xây dựng một hệ thống môn học theo quá trình phát triển của Phật giáo qua các thời kỳ và cân bằng lượng kiến thức cho sinh viên. Cuộc đời Thầy là một kho kiến thức và kinh nghiệm sống, do đó cách truyền đạt của Thầy có khác. Với cách kể chuyện thực tế, đặc biệt lối tư duy phản biện sâu sắc, Thầy đã truyền lửa cho Tăng Ni sinh viên trong việc học, đọc, nghiên cứu và nhìn nhận lại những giá trị lịch sử chính thống, đúng với chuẩn mực mà thời đại đòi hỏi. Thầy đã để lại trong lòng học trò các thế hệ sự biết ơn sâu sắc vì sự quan tâm, lo lắng trên nhiều phương diện. Từ đời sống, học tập cho đến việc trau giồi đạo đức bản thân, giữ gìn phẩm hạnh của một người tu sĩ. Sự hun đúc của Thầy là một động lực vô hình để chúng con trưởng thành mỗi ngày.

TT. TS. Thích Hạnh Bình cùng Ni sinh học viện.

Đồng hành suốt chặng đường giáo dục cùng Thượng tọa Trưởng khoa là Thượng tọa Hạnh Bình. Trong bóng dáng chân phương mộc mạc, với tà áo nâu và đôi dép tổ ong bình dị, chất giọng đặc trưng Bình Định, Thầy đã mang lại một làn gió mới của Phật học Hán truyền. Thông qua sự so sánh, đối chiếu giữa các nguồn tài liệu, Thầy đã củng cố lại tinh túy của Phật học Nguyên thủy, vừa giới thiệu nét đặc trưng hệ thống của tư tưởng Phật học Đại thừa. Xuyên suốt cùng Tăng Ni trong bốn học kỳ, Thầy đã hệ thống lại nội dung giáo lý của Phật giáo từ Nguyên thủy, Bộ phái đến Đại thừa. Căn cứ trên nhiều nguồn tài liệu, Thầy đã đánh giá lại các sự kiện, cũng như tư tưởng Sử qua các thời kỳ. Có khi không ngại va chạm, Thầy nêu ra nhiều vấn đề mà các Bộ phái tranh luận bấy lâu chưa có hồi kết và đưa ra nhiều quan điểm mới. Qua đó, đưa đến một lộ trình tu học để sinh viên có thể duy trì, kế thừa nguồn tư tưởng, triết lý đạo Phật sâu sắc cũng như nhận diện được giá trị trong mọi trang Sử của thời đại.

TT. Thích Phước Lượng.

Vị giáo thọ thứ ba, trong tính cách hiền từ, phúc hậu đậm chất miền Tây chính là Thượng tọa Trung Sang. Sự phúc hậu của Thầy được thể hiện qua từng buổi học, làm nhẹ bớt sự nặng nề của không khí mùi sách vở. Ngoài truyền tải kiến thức về Phật giáo đất nước Tích Lan, Thầy còn truyền tải giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật Phật giáo từ thời kỳ sơ khai đến thời kỳ giao lưu, hội nhập văn hóa trên nhiều xứ sở. Qua đó, thấy được sự phát triển hưng thịnh của Phật giáo qua nhiều thời kỳ, triều đại và nhiều lãnh thổ, địa vức khác nhau.

Thượng tọa Phước Lượng, người luôn gần gũi với đời sống Tăng Ni nội trú tại Học viện. Trong dáng vẻ hao gầy nhưng trầm tĩnh, sự nhiệt huyết trong công tác giảng dạy của Thượng tọa được sinh viên nhắc đến là vị Thầy của sự nghiệp cháy giáo án, năm mươi sáu tiết chưa phải là nhiều. Dẫu vậy, cái cháy của Thầy không thiêu rụi mất trắng một trang sử của tuổi học trò, bù lại việc vượt quá số tiết giảng dạy của Thầy lại khiến cho sinh viên học được sự tận tuy không ngừng của Thầy trong sự nghiệp cống hiến tri thức cho lãnh vực giáo dục, đào tạo Tăng Ni tài đức. Theo đó, những ưu tư, trăn trở, mong mỏi của Thầy về thế hệ Tăng Ni trẻ nối gót vào con đường nghiên cứu, đưa Khoa Sử ngày càng phát triển và phong phú trong chiều sâu tư duy, học hỏi, nghiên cứu và hành trì.

Vị giáo thọ Tăng cuối cùng là Thượng tọa Tâm Hạnh, vị giáo thọ sư đến từ Thiền viện Vạn Hạnh, ngôi cổ tự giữa đất Sài Thành, nơi đã sản sinh ra nhiều bậc Tôn túc tài đức. Tuy thời gian giảng dạy của Thầy không nhiều, nhưng ấn tượng về Thầy không vì thế, mà mờ nhạt. Bằng cách học thuộc lòng các bản kinh Nikāya, những giáo lý cốt tủy của Phật giáo được thấm nhuần, trở thành kim chỉ nam, định hướng sự tu tập của Tăng Ni sinh sau này. Ngoài truyền trao nền tảng giáo lý, Thầy thường bày tỏ niềm ưu tư về pháp hành của thế hệ Tăng Ni trẻ. Có lần, Thầy chợt chạnh lòng, không giấu được sự xúc động.

Bên cạnh đó, người đã mang luồng sinh khí mới cho sinh viên Khoa Sử là Ni sư Như Nguyệt. Một bậc Ni lưu, có lịch trình tham học Phật giáo tại nhiều quốc gia Á, Âu, Mỹ. Do đó, Ni sư đã đảm trách phần giới thiệu nền Phật học tại các nước phương Tây, một nền Phật học đầy tính khoa học, nhân văn và thực tiễn. Với nhiều trải nghiệm tại đất nước cờ hoa, Ni sư đã đưa vào nhiều mẩu chuyện thực tế để cuốn hút người nghe, lại có thêm kiến thức mới và một hứa hẹn chờ đón sinh viên Khoa Sử tại đất nước này.

Ngoài Ni sư Như Nguyệt, Khoa Sử còn được tiếp lửa bởi Sư cô Huệ Khánh, vị giáo thọ có quá trình nghiên cứu thực tế nhiều nơi ở các quốc gia châu Á, đặc biệt khu vực đặc trưng về truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ như Lào, Campuchia, Thái Lan, Miến Điện… Với số tiết và thời gian giới hạn, nhưng Sư cô đã khái quát cho sinh viên Khoa Sử về Phật giáo tại các nước Đông Nam Á. Ngoài vai trò giảng viên trên lớp, Sư còn là một người bạn đồng hành, khích lệ, động viên và chia sẻ cách đối nhân xử thế và những kinh nghiệm trong quá trình tu học.

Lý tưởng giáo dục sẽ không còn ý nghĩa khi người học không nhận thức trọn vẹn được vai trò của mình. Với phương châm “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, Khoa Lịch sử Phật giáo khóa XII, dưới sự tôi luyện của chư vị giáo thọ, đã chắt lọc được 68 thành viên đi đến chặng đường cuối cùng. Những lo lắng trong mùa thi, mùa tiểu luận giờ đã trở thành ký ức. Chúng con tự thấy mình trưởng thành hơn, từ khi biết tư duy, suy nghĩ một cách khoa học. Dưới sự dắt dẫn của chư vị giáo thọ sư, hai năm chuyên khoa, một khoảng thời gian không dài để có thể hoàn thiện sở học của một Tăng Ni sinh viên. Nhưng cũng đủ để chúng con thân cận, lãnh hội kiến thức và được tiếp lửa nhiệt huyết từ chư vị giáo thọ sư tiền bối. Chúng con, 68 thành viên khoa Lịch sử Phật giáo, đến từ các tỉnh thành khác nhau. Ra trường, mỗi người một lối đi riêng, nhưng chắc chắn rằng, chiếc chìa khóa quý Ngài đã trao, chúng con sẽ mở ra cánh cửa tương lai cho chính mình. Sẽ có người tiếp nối con đường giáo dục, cũng có người kế thừa sự nghiệp nghiên cứu, phiên dịch hoặc dấn thân vào phụng sự đạo pháp. Dù đi đâu, làm gì, Tăng Ni sinh chúng con nguyện không đánh mất lý tưởng của mình.

NS. Thích Nữ Như Nguyệt cùng Ban quản viện và Ni sinh học viện.

Cuối cùng, chúng con thành kính tri ân Thượng tọa Trưởng khoa cùng chư vị giáo thọ, bằng tất cả sự tận tình đã định hướng và hướng dẫn chúng con suốt chặng đường tại nơi Học viện này. Nguyện cầu quý Ngài luôn dồi dào sức khỏe, tiếp tục truyền lửa cho thế hệ mai sau.

Tăng Ni sinh Khoa LSPG – K.12

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!