Sức mạnh của truyền thông

118

  Đối mặt với thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, truyền thông Phật giáo xem ra còn nhiều hạn chế và tồn đọng khi bị khóa chặt trong tinh thần tự viện. Trước thực tiễn này, ban TTTT T.Ư kết hợp với BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo thời đại 4.0” cho các thành phần nhân sự đang quản lý và thực hiện công tác thông tin truyền thông Phật giáo tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Với sự quan tâm của chư Tôn đức tại tỉnh nhà, khóa tập huấn nhanh chóng diễn ra vào ngày 28 – 29 tháng 4 năm 2021, tại Tổ đình Từ Đàm, tọa lạc số 01, đường Sư Liễu Quán, phường Trường An, thành phố Huế. Có thể nói, ngoài mục đích bổ túc và nâng cao kiến thức, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; Khóa học còn giới thiệu, kết nối cho ngành hoằng pháp những phương án truyền thông đa năng, thiết thực, hiệu quả và đúng đắn trong việc xiển dương Phật pháp làm lợi lạc nhân sinh. Nhân dịp ngày Báo Chí Việt Nam 21/6, Hoa Đàm đã có buổi trò truyện cùng Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm sau khi tham dự buổi tập huấn này. Theo sự chia sẽ của Ni sư: Hiện nay, truyền thông được xem là một kênh hoằng pháp tối tân, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thời đại. Với nhìn nhận như thế, khóa học đã thực sự giúp các học viên thấy rõ tính tương tác đa chiều khi sử dụng công cụ kỷ thuật hiện đại vào lĩnh vực hoằng pháp. Bên cạnh đó, những quy định của Pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận đã trang bị cho người làm truyền thông hội đủ kiến thức để xử lý, tiếp thu, chuyển tải thông tin. Song, thể hiện được trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trước làn sóng thông tin nhũng nhiễu, lại vừa đảm bảo tốt sự nghiêm minh của luật pháp và văn minh của xã hội.

Điểm sáng của khóa học được nhìn thấy khi đưa ra các phương án, mô hình thúc đẩy ngành hoằng pháp trên diện rộng. Trong đó, cá nhân người làm truyền thông phải hoạch định chương trình, nội dung, định hướng công tác để cộng đồng Phật tử cùng gắn bó và đồng hành cung cấp thông tin, tài liệu, văn bản chính xác, có hiệu nghiệm. Đặc biệt đề cao sự chung tay phối hợp với các ban ngành, tổ chức các cuộc họp, báo cáo tình hình phát triển và diễn biến trong chuyên ngành. Điều kiện này vừa thể hiện tính nhất quán nhưng cũng vừa đem lại sự phong phú, đa chiều trong việc lan tỏa thông tin bổ ích đến cộng đồng. Mặt khác, tránh được tình trạng rò rỉ thông tin tiêu cực làm mất đi sự đồng bộ khi chuyển tải trong nhiều khu vực. Nhất là những sự kiện, thông tin có thể khiến Phật giáo trở thành điểm nóng đầy phản cảm, phản tác dụng trong sự tiếp nhận và tu học của hàng tín đồ.
Theo đó, khóa học đã gợi mở việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, thỉnh mời các giảng viên uy tín, giàu kỹ năng, kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp thêm động lực để các nhân sự thực hiện ‘Sứ mạng truyền thông, hoằng pháp’ không ngừng tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ Phật học lẫn thế học; Rèn luyện năng lực phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.Tất nhiên, ngoài những đòi hỏi về lập trường và bản lĩnh chính trị vững vàng, sứ mạng truyền thông của Phật giáo rất chú trọng đến những yếu tố định tĩnh, sự lắng nghe và giải quyết thấu đáo các thông tin được cập nhật. Với ý nghĩa đó, kênh hoằng hoằng pháp của Phật giáo mới thực sự đem lại tiếng nói chân chánh phù hợp với phương diện xây dựng niềm tin, nhân cách, trí tuệ cho tín đồ đạo Phật nói riêng và cho toàn thể xã hội nói chung.

Chí Cường