Quy y

1257

 Mẹ gọi điện cho Thuận chỉ để bảo “mẹ quy y rồi”. Thuận im lặng vài giây thoáng chút bất ngờ:Mẹ gọi điện cho Thuận chỉ để bảo “mẹ quy y rồi”. Thuận im lặng vài giây thoáng chút bất ngờ:

– Mẹ quy y tam bảo hồi nào?

– Mới chiều qua thôi. Nhân dịp lễ Vu lan, rằm tháng bảy, mẹ cùng mấy bà trong xóm tới chùa ở xóm trên quy y. Mẹ nghe sư thầy nói chuyện hay quá. Đúng ra mẹ nên siêng vào chùa và sống theo đạo lý nhà Phật từ lâu rồi mới phải.Mẹ từng nhiều lần nói với Thuận về mong muốn được thảnh thơi đi chùa lễ Phật. Điều đó có gì khó đối với người khác đâu nhưng lại vô cùng xa vời với mẹ. Vì mẹ còn nặng nợ với chồng con, với cơm áo gạo tiền. Mẹ còn gần mẫu ruộng, bốn con bò, đứa cháu nội ở với bà từ khi còn ẵm ngửa và khoản nợ ngân hàng mấy trăm triệu đồng hàng tháng sấp ngửa lo trả lãi. Mẹ thức khuya dậy sớm làm lụng quần quật suốt ngày. Buổi trưa mệt quá muốn đặt lưng xuống giường nghỉ vài phút cũng không yên vì còn phải trông đứa cháu nghịch ngợm quá sức. Mười hai giờ đêm còn có người gọi điện đến đòi nợ, dọa báo công an. Mà đâu phải mẹ nợ gì người ta. Đây là món nợ chơi bời mà thằng con cả đã bốn mươi tuổi đời, lớn mà vẫn dại. Mẹ bòn mót từng đồng tiền lẻ bán mớ rau khoai, gánh củi khô, mấy con gà, vài quả trứng. Vậy mà anh của Thuận phá toàn tiền trăm bạc triệu. Mỗi lần người ta báo nợ về nhà là mẹ bủn rủn tay chân, khóc đứng khóc ngồi. Khoản tiền vài trăm triệu biết kiếm đâu ra? Không có trả thì người ta bắt bớ đánh đập con mình. Giận con thật đấy nhưng mẹ vẫn thương lắm chứ. Cá chuối đắm đuối vì con…

Mẹ chạy vạy khắp nơi để lo đắp đậy nợ nần hết lần này đến lần khác cho đứa nghịch tử. Vay sổ hộ nghèo, quỹ Hội Phụ nữ, quỹ Hội Nông dân, quỹ Phát triển,… trong nhà không gì nhiều bằng sổ nợ và bình rượu. Những bình rượu to vật vã cứ vơi lại đầy. Bố Thuận say ngất ngứ từ ngày này sang ngày khác. Mà hễ cứ say là chửi. Giận con nhưng chửi vợ. Bố đay nghiến mẹ từ chuyện vay mượn trả nợ nần thay cho thằng con cờ bạc. Thỉnh thoảng bố ngồi ăn cơm nguội ở xó bếp rồi rưng rức khóc: “Đời bố phải đi phụ hồ vôi vữa ăn mòn mười đầu ngón chân để lấy tiền nuôi con ăn học. Vậy mà nó ra ngoài xã hội, cái hay không học lại đi học cái mất dạy”. Cũng có khi bố ngồi húp từng muỗng cháo, tay ôm cái răng đau mà than rằng: “Ngày xưa đói khổ, nhảy tàu đi mót sắn bị ném gãy răng. Một cái gãy là những cái chung quanh xô nhau gãy. Giờ chẳng còn mấy cái răng, ăn cái gì cũng phải hầm nhừ. Vậy mà con cái nó không thương mình. Nó phá cả nửa tỉ bạc mà vài triệu tiền trồng răng mình không có nổi”. Hết chửi, bố lại quay sang đánh đập. Đập gà, đập chó, đập con mèo đang chửa, con bò sắp đẻ và có khi đập… mẹ. Nhà lúc ấy loạn lên. Cháu khóc vì hoảng sợ. Mẹ khóc vì thấy đời mình sao khổ cực trăm đường. Bố vẫn rít lên từng hồi rằng: “Tiền nhà này tao làm còng lưng gãy xương giờ đi đâu hết?” Lần nào về thăm nhà, Thuận cũng thấy nghẹt thở. Đó là nơi Thuận yêu thương nặng lòng nhất mà sao lại là nơi thiếu ô xy nhất?

Mẹ từng nhiều lần có ý nghĩ ngủ một giấc và không bao giờ thức dậy để thoát khỏi những khổ ải đày đọa này. Thuận hiểu cảm giác một buổi sáng mở mắt, lòng bỗng nhiên nặng trĩu. Ngày mới mà nỗi lo toàn cũ vẫn đè nặng trên vai. Gần 20 năm qua số phận dúi vào tay mẹ cả nghìn buổi sáng lo sợ và hoang mang như thế. Những cục nợ không biết đẩy đi đâu? Xoay xở thế nào? Sau cục nợ này sẽ còn bao nhiêu cục nợ khác nữa? Cứu nó lần này liệu có còn lần sau nữa hay không? Cả thiên hạ không còn ai tin nó, mình là mẹ lẽ nào mình cũng quay lưng? Thuận từng xót xa bảo: “Mẹ không quay lại thì làm sao anh ấy thấy lưng mẹ đã còng rồi?” Mẹ khóc, Thuận không chịu được cảm giác nghe thấy tiếng mẹ khóc hu hu trong điện thoại. Tim Thuận như vỡ vụn. Đau đớn và bất lực.Mẹ từng nhiều lần có ý nghĩ ngủ một giấc và không bao giờ thức dậy để thoát khỏi những khổ ải đày đọa này. Thuận hiểu cảm giác một buổi sáng mở mắt, lòng bỗng nhiên nặng trĩu. Ngày mới mà nỗi lo toàn cũ vẫn đè nặng trên vai. Gần 20 năm qua số phận dúi vào tay mẹ cả nghìn buổi sáng lo sợ và hoang mang như thế. Những cục nợ không biết đẩy đi đâu? Xoay xở thế nào? Sau cục nợ này sẽ còn bao nhiêu cục nợ khác nữa? Cứu nó lần này liệu có còn lần sau nữa hay không? Cả thiên hạ không còn ai tin nó, mình là mẹ lẽ nào mình cũng quay lưng? Thuận từng xót xa bảo: “Mẹ không quay lại thì làm sao anh ấy thấy lưng mẹ đã còng rồi?” Mẹ khóc, Thuận không chịu được cảm giác nghe thấy tiếng mẹ khóc hu hu trong điện thoại. Tim Thuận như vỡ vụn. Đau đớn và bất lực.

Mẹ bắt đầu lẩn thẩn. Đã có lúc mẹ quên cả tên Thuận, quên chỗ vừa cất tiền, quên điều mình muốn nói. Đến bữa mẹ chỉ gắp vài cọng rau, cố nuốt lưng chén cơm rồi chống gối đứng dậy. Những ngày nhiều gió ngồi ngó dáng mẹ gầy liêu xiêu khắc khổ, Thuận thấy tim mình nhói lên từng nhịp, mẹ nói khổ thân xác không bằng khổ tâm. Ban đêm nằm lo toan nợ nần đã đành, ban ngày đi ra đường không dám ngẩng mặt nhìn bà con hàng xóm. Đi đâu thấy người ta chụm đầu xì xào cũng nghĩ chắc người ta đang nói đến con mình. Đám cưới quê ngoại, nhìn các mợ, các dì ăn mặc áo dài thướt tha, làm tóc trang điểm cầu kỳ, chỉ mình mẹ nhàu nhĩ ngồi một xó. Mặt mẹ buồn xo, mắt lúc nào cũng như sắp khóc. Nhà người ta con cái ngoan ngoãn trưởng thành nên đi đâu cũng nở mày nở mặt. Mẹ vất vả nuôi con học hành đến nơi đến chốn mà u mê lầm lạc. Thử hỏi lòng người, mẹ sao có thể cất lên những tiếng vui? Thuận từng nhiều lần tần ngần nâng lên đặt xuống mảnh vải áo dài thêu công thêu phượng, rồi ước ao được ướm nó lên người, sẽ đẹp biết bao. Ngày trẻ mẹ đẹp lắm, vẻ đẹp mũm mĩm của da trắng, tóc xoăn. Đó là Thuận nghe các dì kể vậy. Những người từng thầm yêu trộm nhớ mẹ khi xưa bây giờ thỉnh thoảng vẫn ghé thăm. Có lần mẹ chạy trốn sau nhà không ra gặp. Vì mẹ không muốn mình tiều tụy trong mắt những kẻ si tình. Họ thường thốt lên xót xa: “Em khác quá em ơi!”. Mẹ đối thoại với họ bên tách trà nguội ngắt. Thuận đứng trong buồng nhìn ra thấy mẹ đang thu mình mỏng manh như lá…

***

– Tối nay mẹ không xem “Góa phụ nhí” nữa ạ?

– À không con. Tối nào mẹ cũng bận đọc sách. Mẹ mượn được mấy cuốn kinh Phật hay lắm. Giá mà có đài “A Di Đà Phật” để nghe giảng Phật pháp thì thích biết mấy. Chỉ tiếc chùa trên mình không bán. Nghe nói chỉ những chùa lớn có nhiều Phật tử mới bày bán mà thôi.

– Để con tìm mua rồi gửi về cho mẹ.

– Mẹ dặn thằng Út rồi nhưng chắc gì nó nhớ.

Thuận có hơi bỡ ngỡ trước mẹ của hiện tại, khi đã quy y nhà Phật. Vẫn là người mẹ tần tảo, nhẫn nhịn, hy sinh của Thuận đấy thôi nhưng có gì đó hơi khang khác. Thuận phải tập làm quen với những bữa cơm mẹ chỉ gắp rau xanh. Những ngày cuối tháng mẹ ra chợ mua cặp chim bồ câu hoặc cua, cá phóng sinh. Chim bay lên trời, cá bơi dưới nước. Mẹ cũng phóng sinh dần những nỗi buồn. Thuận gọi điện về thấy mẹ hay cười hơn. Những tiếng thở than đã bớt hơn dù gánh nặng trên vai thì vẫn vậy. Khác hẳn với mẹ của ngày xưa hay nói về cái chết. Đời mẹ từng khất lần khất lửa hai thứ, đó là khất nợ và khất chết. Nợ thì mẹ khất quanh năm, chết thì mẹ khất theo mùa. Như lúc ngó những lộc non mùa xuân nẩy nở, mẹ hẹn: “Chừng nào khu vườn được bao phủ bởi những tán cây thì khi đó mẹ sẽ chết. Các con thiêu mẹ rồi xây mộ trong vườn. Thỉnh thoảng con cháu tụ về tìm mùa quả chín”. Mùa hạ, khi thấy người ta ngất nghễu chở xe bò phông bạt bàn ghế qua cổng, mẹ hẹn: “Mẹ cố sống để được nhìn Thuận mặc váy cô dâu rồi nhắm mắt xuôi tay”. Rồi thì Thuận cũng lấy chồng, cũng làm cô dâu trong ngày trọng đại. Mẹ khóc nhiều lắm. Mùa thu, thấy nhà người ta phơi tã lót trẻ con phất phới trước sân, mẹ lại hẹn: “Chừng nào Thuận được làm mẹ, Thuận được sinh con, mẹ bế cháu ngoại trên tay là có thể thanh thản hóa thành cát bụi”. Mỗi một cái hẹn là một lần tim Thuận đau. Suốt bao nhiêu năm Thuận cứ đau đáu mãi câu hỏi phải làm sao để mẹ chỉ muốn hẹn với Thuận về sự sống?chở xe bò phông bạt bàn ghế qua cổng, mẹ hẹn: “Mẹ cố sống để được nhìn Thuận mặc váy cô dâu rồi nhắm mắt xuôi tay”. Rồi thì Thuận cũng lấy chồng, cũng làm cô dâu trong ngày trọng đại. Mẹ khóc nhiều lắm. Mùa thu, thấy nhà người ta phơi tã lót trẻ con phất phới trước sân, mẹ lại hẹn: “Chừng nào Thuận được làm mẹ, Thuận được sinh con, mẹ bế cháu ngoại trên tay là có thể thanh thản hóa thành cát bụi”. Mỗi một cái hẹn là một lần tim Thuận đau. Suốt bao nhiêu năm Thuận cứ đau đáu mãi câu hỏi phải làm sao để mẹ chỉ muốn hẹn với Thuận về sự sống?

“Mẹ quy y rồi”. Câu nói ấy cứ vang mãi trong đầu Thuận. Có lúc, Thuận nghe như một tiếng reo, có lúc nhẹ nhõm như vừa trút một tiếng thở dài. Mẹ nương nhờ nhà Phật là từ nay tâm thức mẹ sẽ được an ổn thoát mọi khổ não trên đời, mẹ có đạo để tin, có nơi để vịn, có niềm vui để sống.

– Chắc kiếp trước mẹ nợ nhiều quá nên kiếp này còng lưng trả nợ, chẳng nên oán trách ai. Con cũng nên thường xuyên đi chùa, sống theo đạo nhà Phật để cho tâm thanh tịnh.

– Con bận quá mẹ ạ. Cứ quay cuồng từ sáng đến đêm vẫn chưa hết việc. Đến thời gian nghỉ ngơi con còn không có.

– Ừ thì… Phật tại tâm. Mỗi tuần ăn một vài bữa chay là thấy người nhẹ nhõm. Thường nghĩ việc thiện, luôn làm điều hay để kiếp sau không phải gặp khổ đau ách nạn con ạ. Luật nhân quả chẳng chừa một ai. Đêm nào mẹ cũng nghĩ, anh con cứ sống vậy mãi rồi cũng gặp những chuyện không hay. Cái khổ tâm lớn nhất của mẹ là đã không lôi nó ra khỏi những u mê tăm tối nên mẹ phải ăn chay niệm Phật, thương người thương vật để cầu Đức Phật gia hộ, soi đường chỉ lối cho các con.

Thuận về thăm nhà, đêm thường nằm im nghe tiếng mẹ đọc kinh. Mẹ chỉ đọc kinh về đêm khi ba đã ngủ say. Đó là khoảng thời gian yên tĩnh hiếm hoi trong nhà. Mẹ không muốn giữa những bài kinh phải nghe thấy tiếng chửi bới nồng mùi rượu. Ba là người vô đạo, ông không tin vào bất cứ điều gì ngoài rượu, không tin bất cứ ai ngoài rượu. Nhưng Thuận biết bên trong cái vỏ bọc cục cằn ấy là đau đáu yêu thương và nhọc nhằn bất lực. Ba thường ngủ rất ít, thậm chí có những đêm thức trắng. Đêm là lúc ba tỉnh táo nhất, men rượu trong người bay hết. Ba nằm nghĩ về cuộc đời mình, về đứa con có lớn mà không có khôn. Một hôm nào đó ngồi cùng bạn rượu, ba nói như muốn khóc:

– Sau này chết đi, tôi muốn bán nội tạng. Chết là hết. Thân thể mình rồi cũng chỉ còn lại nắm xương. Mình bán nội tạng vợ con có thêm chút tiền trang trải nợ nần, mà những người bị bệnh cũng được cứu sống. Nhưng vợ con tôi chẳng đời nào đồng ý.

– Anh già rồi, lại suốt ngày rượu, lục phủ ngũ tạng hỏng hết, ai thèm mua.

– Chú chẳng biết gì cả…

Trong lời nói của ba váng vất hơi men nên Thuận thấy mắt mình cay nhòe. Người say không biết nói lời hay nhưng lại là lời thật. Những câu nói của ba cứ váng vất trong đầu. Thuận lúc nằm nghe mẹ đọc kinh, câu kinh bay lên thì ba lại ghì chặt xuống. Ba hay ngáy ngủ, tiếng ngáy vang khắp mấy gian nhà. Nó nhắc Thuận nhớ những ngày xưa cũ. Ba đi phụ hồ về thường để cả quần áo lao động và hai bàn chân dính đầy vôi vữa leo lên giường ngủ. Ánh nắng xuyên qua mái ngói thủng chiếu vào mặt ba cả mảng lớn. Vừa tỉnh dậy ba đã vội vàng gò lưng đạp xe giữa trời nắng như đổ lửa. Thuận đứng dưới gốc cây vú sữa nhìn theo mãi cho đến khi bóng ba chỉ còn là chấm nhỏ nhoi giữa cánh đồng khô hạn mênh mông. Tối muộn trở về nhà với tấm lưng ướt đẫm mồ hôi. Ba chia cho anh em Thuận mỗi đứa một chiếc kẹo cao su làm quà, ba nhấc bổng Thuận lên quay vòng tròn bằng đôi tay rắn chắc. Thuận ngửa cổ lên trời thấy những vì sao lấp lánh đang ở rất gần tưởng như có thể chìa tay ra là với tới.

***

Sáng sớm, Thuận nằm im trên giường nghe ngoài vườn tiếng chim líu lo bay tìm quả ngọt. Những chú gà con tìm mẹ kêu chiêm chiếp, thỉnh thoảng lại chạy tán loạn khi con mèo già ỏng ẹo đi qua. Một cơn gió ùa đến lay vài chiếc lá rụng xào xạc bên ngoài cửa sổ. Ba đang cuốc đất trồng rau sau khi tráng miệng buổi sáng bằng một chén rượu ngâm thuốc bắc. Mẹ rủ Thuận lên chùa sau khi đưa đứa cháu đi nhà trẻ. Mẹ ngồi sau lưng Thuận, nhỏ bé. Thuận bỗng nhớ đến những ngày thơ ấu ngồi sau xe mẹ, mẹ chở Thuận đi chợ. Dốc chợ dựng đứng, Thuận ngồi trên xe để mẹ gò lưng dắt. Những ngày bệnh mẹ chở Thuận đi bệnh viện. Bệnh viện cách xa nhà hơn chục cây số. Cột Thuận vào lưng mẹ bằng một chiếc áo, phía trên che nắng bằng chiếc lá cọ to. Mẹ cứ thế xuyên qua cánh đồng nắng đổ lửa mà đi. Giờ con đường đưa mẹ lên chùa rợp bóng cây xanh và tiếng chim ca. Mẹ ngày càng gầy đi còn Thuận thì ngày một béo lên. Nhìn ngấn mỡ trên bụng Thuận, mẹ lắc đầu than: “Béo thế nhiều bệnh tật lắm con ơi. Phải xem lại chế độ ăn uống đi thôi”. Thuận không sợ bệnh bằng sợ xấu. Có lúc soi gương Thuận thấy mình giống con gấu ngủ đông, giống một gã khổng lồ bụng phệ. Thuận tha thiết giảm cân nhưng lại không kiềm chế nổi nhu cầu ăn uống của mình. Những người ăn chay như mẹ khi nhìn cơ thể Thuận là thấy ngay mỡ động vật, thịt động vật, đồ ngọt dư thừa. Mẹ ngồi sau vòng tay ôm lấy eo Thuận khẽ bảo:mỡ trên bụng Thuận, mẹ lắc đầu than: “Béo thế nhiều bệnh tật lắm con ơi. Phải xem lại chế độ ăn uống đi thôi”. Thuận không sợ bệnh bằng sợ xấu. Có lúc soi gương Thuận thấy mình giống con gấu ngủ đông, giống một gã khổng lồ bụng phệ. Thuận tha thiết giảm cân nhưng lại không kiềm chế nổi nhu cầu ăn uống của mình. Những người ăn chay như mẹ khi nhìn cơ thể Thuận là thấy ngay mỡ động vật, thịt động vật, đồ ngọt dư thừa. Mẹ ngồi sau vòng tay ôm lấy eo Thuận khẽ bảo:

– Con nên ăn nhiều rau xanh và chăm chỉ vận động. Đừng ngồi bàn máy suốt ngày. Từ khi ăn chay mẹ thấy khỏe ra, giấc ngủ sâu hơn, những cơn đau đầu cũng dần thuyên giảm.

– Rau ở thành phố xanh mà không sạch. Ăn nhiều rau có khi còn mau chết sớm. Con đi chợ nhiều bữa không dám mua rau. Dù bữa cơm không rau, ăn toàn thịt cũng cồn cào ruột gan lắm.

– Thì tranh thủ thời gian trồng rau mà ăn. Nước vo gạo, nước rửa chén mình tiết kiệm mang tưới tắm.

– Đấy là mẹ không biết đấy thôi. Đất dưới phố đắt hơn vàng. Người ta xây nhà trọ cho thuê như xây phòng giam vậy. Có chỗ ở là tốt rồi, làm gì có đất trồng rau. Con xin được mấy hộp xốp trồng ít rau cải mầm nấu cháo cho cháu hàng ngày thôi mẹ ạ. Người lớn thì khuất mắt trông coi, cứ mua rau chợ đầy thuốc trừ sâu hoặc là nhịn thôi mẹ ạ.

– Hay là từ giờ mẹ trồng thêm mấy luống rau. Thỉnh thoảng cắt thành từng bó đón xe trên đường cao tốc gửi xuống cho con?

– Thôi mẹ ạ. Xe chạy xuống chỗ con chỉ có chuyến lúc chín giờ tối. Giờ đó mẹ còn ru cháu ngủ mà.Xe lướt qua cánh đồng mùa lúa non thơm mùi sữa rồi rẽ vào con đường nhỏ chạy dọc hai bên đồi bạch đàn. Mẹ ngồi sau bé nhỏ nơm nớp lo từng chỗ xóc. Mẹ bảo:

– Nếu ông trời cho mẹ sống lâu thì sau khi các cháu lớn khôn mẹ sẽ lên chùa ở hẳn. Nương náu dưới gốc bồ đề, dưới chân Đức Phật mà sống những tháng ngày cuối đời thanh thản.

– Lúc ấy con chắc cũng thảnh thơi hơn. Con sẽ thường xuyên về thăm mẹ.

Mẹ lặng im nhìn những hàng cây lùi lại phía sau. Thuận bỗng nhiên cay mắt khi nghĩ đến ngày đưa mẹ lên chùa sống. Ừ, nếu có ngày ấy thật thì con đường này chắc sẽ dài hơn. Mẹ ngồi sau xe chắc sẽ nhẹ như một chiếc lá khô, một áng mây trời. Hẵng sẽ như khúc Tống biệt hành của thâm tâm: “Đưa người ta không đưa qua sông, sao có tiếng sóng ở trong lòng”. Lúc ấy Thuận không biết sẽ chuẩn bị gì cho mẹ mang theo. Mà người tu hành có khi chẳng cần mang theo gì. Thuận cũng chỉ mong khi ấy mẹ có thể bỏ lại mọi thứ mà đi. Để vào chùa là thấy nơi không buồn, nghe mưa rơi không nhớ. Liệu có ngày đó thật hay không mà chưa gì Thuận đã thấy hình như mình mất mát. Đúng lúc Thuận đưa tay lau khóe mắt thì mẹ bảo:

– Nói vậy chứ dễ gì mà lên chùa sống yên. Còn ba con nữa, sao nỡ bỏ mà đi. Phật ở trong tâm. Mẹ ở đâu cũng đều có Phật. Phải không con?

Thuận khẽ gật đầu trước khi xe rẽ vào đường rừng um tùm tế mọc hai bên. Vài tiếng chuông chùa thong thả vang lên, Thuận thấy mình như đang trôi vào một thế giới khác lạ, bình yên đến không ngờ. Lâu lắm rồi Thuận không có được cảm giác ấy. Nơi Thuận ở chật chội xô bồ, đến cả giấc ngủ cũng chật ních tiếng còi xe inh ỏi. Thuận từng ước được rơi tỏm vào một thế giới khác chỉ có màu xanh của cỏ cây và những tiếng chim chuyền. Tránh xa thành phố bị ô nhiễm không khí ở mức độ báo động. Sáng nào thức dậy Thuận cũng tự hỏi: “Ta bon chen ở đây để làm gì?” Con người đến một thời điểm nào đó đều nhận ra mâu thuẫn và bi kịch của chính mình, nhưng lại không có đủ can đảm thoát ra khỏi nó. Thật ra, người ta hoàn toàn có thể tĩnh tâm ngay cả khi thế giới chung quanh đang ngày càng hỗn loạn. Giây phút này Thuận thấy được là mình nhất. Đây là do đang đứng giữa không gian tĩnh mịch hay là do lòng Thuận đang hướng về chốn thiền? Tự nhiên Thuận nhớ đến một ngày cách đây sáu năm. Lúc Thuận lái xe lang thang trên đường không biết đi đâu về đâu sau một ngày quá nhiều đổ vỡ. Cơn mưa đầu mùa hạ ập đến hòa lẫn những giọt nước mắt tủi hờn của Thuận. Thuận cứ đi cho đến khi vô thức dừng trước cổng chùa. Sư thầy gióng lên những tiếng chuông chùa cả không gian bỗng như ngưng đọng. Tiếng còi xe im bặt. Tiếng gầm gào của đời sống đô thị tự nhiên biến mất. Thuận chỉ còn nghe thấy tiếng lá xào xạc dưới chân và tiếng chú tiểu đang gõ mõ tụng kinh. Hôm nay Thuận lại thêm một lần dừng xe trước cổng chùa. Như thể tiếng chuông chùa năm xưa đang ngân lên trong thực tại. Thuận đi sau, nhìn theo dáng mẹ thảnh thơi bước vào chùa. Thảnh thơi như chưa bao giờ lận đận. Thuận bước vào chánh điện, thấy ai đó đang chắp tay cúi đầu quỳ lạy. “Lạy Phật con đã trở về”.

Vũ Huyền Đam