Thứ Năm, 26 Tháng Năm 2022
Phật học Tự viện Phật học dẫn lối ta đi

Phật học dẫn lối ta đi

Trên báo Hoa Đàm mỗi số , trong mục Phật học ta thường thấy đề tên tác giả Hải Thuần Bảo Hải , Là một cộng tác viên của đặc san Hoa Đàm cũng khá lâu kể từ khi số báo 15, tháng 12 năm 2014 đến nay đã gây hiếu kỳ cho người viết về sự uyên bác của về Phật học của Ni chúng nơi đây , hội đủ duyên lành , người viết dã có dịp đảnh lễ quý Ni sư và nghe kể về câu chuyện lịch sử hình thành ngôi bảo tự này.

Thiền Viện Bảo Hải hay Chùa Bảo Hải là một, vì xuất phát từ một ngôi Chùa cổ do dân lập. Nhưng khi ban hộ tự, hiến cúng cho Thầy Kiến Chơn (từ Thiền Viện Thường Chiếu) là vị tu sĩ, tu theo đường lối của Hòa Thượng Trúc Lâm (thượng Thanh hạ Từ) và người tiếp nối sau đó, là Ni sư Thích Nữ Hạnh Bình cho đến ngày nay, cũng là vị tu sĩ, tu theo đường lối Thiền Tông. Nên Chùa Bảo Hải cũng là Thiền Viện Bảo Hải.

Một ngôi Thiền viện khá nghiêm trang, nằm tại khu phố 5, Phường Long Tâm, Thành phố Bà Rịa,Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thiền viện Bảo Hải, tu học theo đường lối và chủ trương của Hòa Thượng Trúc Lâm Đà Lạt (thượng Thanh hạ Từ) làm chuẩn. “Thiền Giáo Song Hành”

Ngoài ra thiền viện, chủ yếu là tự túc kinh tế, có 3 Thời rạch ròi: “ LÀM – HỌC – TU ” với thời khóa như sau:

Sáng:

      03h00: Thức chúng

03h00- 05h00: Tọa thiền

06h00: Tiểu thực

07h00 : Công tác

10h00 : Xả công tác

10h45: Thọ trai

12h00: Chỉ tịnh

Chiều:

01h00: Thức chúng

01h30- 02h00: Sám hối

02h00- 03h30: Học kinh

03h30- 05h00: Công tác

06h30: Sám hối

07h30-08h30: Tọa thiền

09h30: Chỉ tịnh.

*LÀM: Công tác kinh tế: làm tương là chính, có tương hột, nước tương… Và có các sản phẩm phụ: dưa mắm, rong biển ăn liền, muối ớt, muối tiêu, tương mi sô, tameri… Ngoài ra thiền viện còn có một nông trường ngoại viện: tự trồng rau sạch, hoa màu cung cấp thực phẩm cho nội viện như rau quả các loại: chuối, bắp, khoai, mía, đậu: phộng, nành, xanh, đỏ, đen…

*HỌC: Hằng tuần, tại Thiền viện Bảo Hải từ xưa đến nay lớp học kinh điển, giáo lý luôn được duy trì. Kể từ khi ni sư Thích nữ Hạnh Bình về lãnh đạo là lớp học được hình thành kể từ ấy. Những ngày đầu tiên chỉ có vài người, tối đa là 3 vị… Thế nhưng sự kiên nhẫn gầy dựng lớp học, cho đến ngày nay đã tăng lên trên 30 vị. Mỗi tuần đều học từ 2 đến 4 ngày. Sáng thì lao tác, chiều thì học từ 2h à 3h30. Tối thì tu (sám hối và tọa thiền).

Ôi! Có phải chăng đây là một thời quá lý tưởng của người xuất gia?

Người xưa có dạy: “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực” tại thiền viện Bảo Hải đã áp dụng một phần nào… Quan điểm của những vị lãnh đạo, chúng nội viện tự túc kinh tế, sống chủ yếu trên đôi chân và sức lao động của mình, không dựa dẫm, phụ thuộc nhiều vào những tác nhân bên ngoài.

Kinh tế, tương đối đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của đại chúng

 

 *TU: Về phần tu tập, không chỉ riêng tu ở thời sám hối, tọa thiền, trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi và trong lao tác… đều phải tập tu: sống tỉnh giác, chánh niệm và trở về sống với ông chủ của mình…

=> Về tại thiền viện Bảo Hải, chúng ta có thể vừa làm, học, tu. Có lao động mới có sức khỏe, ít bệnh tật. Bởi thế người xưa có câu:

“Lao động là hạnh phúc, lao động là vinh quang”

Không phải, nơi đây chỉ nặng về làm việc, chúng ta có thể học những kinh điển bằng chữ Hán, giáo lý từ thấp đến cao. Mọi thành phần trong xã hội đều có thể thích ứng được. Khi đã được học, được hiểu, chúng ta áp dụng những lời Phật dạy vào cuộc sống thường nhật, sẽ đem lại lợi lạc cho mình và cho người “thân an – tâm lạc” đó là tu.

u Một điểm thật nổi bật và đặc sắc ở Thiền viện Bảo Hải, đó là ngoài việc “LÀM – HỌC – TU” là chủ yếu. Thì ban lãnh đạo còn tham gia những việc làm của giáo hội Phật giáo, từ thiện xã hội…v.v… Hiện tại ni sư trụ trì Thiền viện Bảo Hải là vị trưởng ban “Bếp ăn tình thương” của bệnh viện TÂM THẦN CHÂU ĐỨC ở xã Bình Ba – huyện Châu Đức – tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Với quan điểm “Phật pháp bất ly thế gian giác” nghĩa là Phật pháp không rời thế gian mà có sự giác ngộ “hòa hợp chứ không hòa tan” với tinh thần Từ bi – Trí tuệ – Bình đẳng của Phật giáo. Mà nơi đây Thiền viện Bảo Hải, đã dung hòa được đời với đạo. Tuy là tu Thiền, nhưng không có nghĩa đoạn hết mọi cái gọi là “công tác Phật sự”… những việc mà mang lại lợi ích cho nhân sinh thì ban lãnh đạo tùy duyên mà làm – làm xong là xã. Thế nên, làm mà chẳng thấy mình làm, đó mới là việc làm chân thực.

Chính vì vậy môi trường nơi đây thật hữu duyên cho chúng ta tu tập, Phước Huệ song tu..

Vân Phàm

 

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!