Thứ Bảy, 29 Tháng Một 2022
TIN TỨC Tin tức Phật sự Phật giáo Nghệ An: “Tâm Phật bừng sáng đất Phật”

Phật giáo Nghệ An: “Tâm Phật bừng sáng đất Phật”

   Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của Tổ tông…

Từ hai câu trên cho thấy đạo Phật đã luôn gắn liền với dân tộc và hình ảnh mái chùa đã là niềm thân thương, gần gũi, quen thuộc trong tâm hồn của mỗi người dân nơi vùng đất Nghệ An – vùng đất mang danh “Không gian thiêng”. GS.TS. Đỗ Quang Hưng khi đề cập đến khái niệm “không gian thiêng” đã nhấn mạnh rằng không thể chỉ hiểu đây là không gian trong các nhà thờ, nhà nguyện, thánh đường, thánh thất, chùa, đạo, quán… mà còn được hiểu theo nghĩa rộng là không gian tâm linh, không gian thiêng mà chính đời sống tôn giáo tín ngưỡng cộng đồng ấy tạo ra.


Phật giáo Nghệ An đã gắn liền với sự hình thành và phát triển chung của lịch sử Phật giáo nước ta. Thời Lý và thời Trần Phật giáo phát triển mạnh mẽ và trở thành quốc giáo. Theo đó, Phật giáo cũng được hưng phát tại đây xuyên qua các tự viện, di tích nổi tiếng (như chùa Diệc, chùa Đại Tuệ, chùa Cần Linh, tháp Nhạn) cũng như trong tâm thức dân gian thì Phật giáo đã hiện diện trên mảnh đất này hàng ngàn năm. Phật giáo xuất hiện đầu tiên qua câu chuyện Chử Đồng Tử học đạo với Đại sư Phật Quang trên núi Quỳnh Viên, gần cửa Sót (cửa Nam Giới) năm 294 trước công nguyên, thuộc Hà Tĩnh ngày nay. Vào thời Lý, Nghệ An đã có trung tâm Phật giáo Đô Lương đến nay vẫn còn lưu nhiều dấu vết như chùa Già, chùa Bà Bụt, chùa Vườn… Phật giáo xứ Nghệ cũng luôn luôn đồng hành và trải qua nhiều thăng trầm cùng với lịch sử phát triển của dân tộc, của xứ Nghệ. Điều này thể hiện rõ nét khi Hồ Quý Ly cho xây dựng chùa Đại Tuệ trên núi Đại Huệ (1388) huyện Nam Đàn ngày nay để thờ Phật Bà Đại Tuệ, trấn giữ đất nhà Hồ và vùng phên dậu phương Nam giáp Chiêm Thành. Vua Trần Nhân Tông về đây chiêu mộ binh sĩ đánh đuổi quân Nguyên Mông. Thời kỳ này nhiều chùa đã được vua ban chiếu xây dựng và khuyến khích nhân dân góp phần công đức lập chùa. Trong thời gian vua Lê Lợi lập đại bản doanh cũng như thời kỳ vua Quang Trung tiến quân ra thành Thăng Long cũng đã dựa vào cơ sở chùa chiền để đóng quân và huấn luyện binh sĩ. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, trong các giai đoạn này, nhiều chùa đã được các sĩ phu sử dụng là nơi tập hợp quần chúng, mở trường dạy học, luyện binh tập trận để tổ chức các phong trào đấu tranh. Với tinh thần “Phật pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác”, chùa chiền đã trở thành những trường học giảng dạy cho trẻ em, là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư, nơi làm việc của trụ sở chính quyền, bệnh xá, nhà thương. Sau chiến tranh mặc dù đời sống của nhân dân, Phật tử còn khó khăn, song với truyền thống gắn bó đạo đời, bên cạnh đó được sự chỉ dẫn giúp đỡ của các cấp chính quyền, Tăng sĩ và Phật tử, Nghệ An đã từng bước khắc phục khó khăn tiếp tục mạng mạch Phật giáo. Chùa Cần Linh (tại Thành phố Vinh còn tương đối nguyên vẹn) lại vang tiếng chuông tiếng mõ khắp gần xa,… Đến năm 2011, Tỉnh hội Phật giáo Nghệ An trực thuộc TW GHPGVN được thành lập theo Quyết định số 2256/QĐ-UBND-NC ngày 17/6/2011 UBND tỉnh Nghệ An.

Có thể nói Đạo pháp thấm sâu vào tiềm thức dân tộc nói chung và mỗi người dân xứ Nghệ nói riêng, với trên 300 ngôi chùa, có nơi đã trăm, ngàn năm tuổi mang trong mình những giá trị lịch sử to lớn đối với Đạo pháp – dân tộc, là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của cả một vùng đất, đã góp phần làm nên diện mạo cũng như bản sắc của người dân xứ Nghệ “tâm Phật sáng bừng đất Phật”. Đây là một truyền thống quý báu từ ngàn xưa cần được gìn giữ và phát triển.

Thông Pháp
Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!