Pate chay

86

Nguyên Liệu

  1. 1/2 chén nấm bào ngư cắt nhỏ
  2. boaro
  3. tiêu xay
  4. muối
  5. đường nâu
  6. tamari (hoặc thay bằng nước tương)
  7. chút rượu mai quế lộ (ko có thì bỏ qua)
  8. 1 muỗng canh bơ đậu phộng
  9. bơ lạt

Các bước

  1. Patê chay là thứ mình thấy dễ làm nhất, có thể thay bằng nhiều nguyên liệu chứ ko nhất thiết phải có đầy đủ. Mình thấy Patê chay thơm béo 1 phần là nhờ vào bơ đậu phộng và 1 phần nhờ vào loại đậu mình làm. Mình đã nhiều lần làm patê nhưng nếu lần nào ko có bơ đậu phộng thì patê đều kém ngon.
  2. Đậu ngự tươi mình đem đi hấp chín. Sau đó cho luôn 1 chén đậu ngự, nửa chén nấm bào ngư cắt nhỏ vào máy xay nhuyễn.
  3. Phi thơm boaro với dầu phộng, cho hỗn hợp đậu nấm đã xay vào xào, cho tiêu xay, muối, đường nâu, tamari (hoặc thay bằng nước tương), chút rượu mai quế lộ (ko có thì bỏ qua), 1 muỗng canh bơ đậu phộng, nêm nếm vừa ăn và xào đến khi hỗn hợp cạn sệt lại.
  4. Cho hỗn hợp ra chén, đưa vào lò nướng nướng 15-20 phút ở 180 độ, khi thấy mùi patê thơm lừng là được, lấy ra rưới lên mặt ít dầu ôliu hoặc phủ 1 lát bơ lạt là xong.
  5. Nếu ko có lò nướng thì mình có thể hấp cách thủy 10 phút. Ăn kèm với bánh mì hay xôi đều ngon.
  6. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh được 5 ngày.
  7. Còn pate chay bằng nấm rơm + khoai môn + đậu hủ + bơ đậu phộng cũng dễ lắm, hấp khoai chí, tán nhuyễn ra và làm tương tự .

Giá trị dinh dưỡng của đậu ngự

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g đậu ngự nấu chín (không cho muối).

Thành phần Khối lượng
Năng lượng 113 kcal
Protein 6.84g
Chất béo 0.86g
Chất xơ 4.9g
Canxi 34 mg
Sắt 3.14 mg
Magie 58 mg
Phốt pho 136 mg
Kali 467 mg
Natri 8 mg
Kẽm 0.78 mg
Đồng 3.18 mg
Selen 1.8 µg
Vitamin C 23.4 mg
Thiamin 0.217 mg
Riboflavin 0.103 mg
Niacin 1.474 mg
Vitamin B6 0.204 mg
Folate 34 µg
Choline 40 mg
Vitamin A (RAE) 10 µg
Vitamin E 0.32 mg
Vitamin K 5.6 µg

Đậu ngự chứa rất ít chất béo vào không chứa cholesterol nên rất tốt cho tim mạch. Đối với những người ăn chay, đậu ngự là loại thực phẩm giúp bạn cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể. Ngoài ra, đậu ngự còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.