Những ngày đầu trên đất Hong Kong

750

Ni sư Thích Nữ Hoa Liên, Phó Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước, là thành viên tham dự Hội nghị Sakyadhita lần thứ 15 tại Hong Kong. Trong suốt chuyến đi này, mỗi ngày Ni sư đều đặn ghi chép nhật ký nhằm ghi lại hình ảnh của Hong Kong, những sự kiện chính diễn ra của Hội nghị và kể cả những suy nghĩ của bản thân. Ban Biên tập Đặc san Hoa Đàm xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những trang đầu quyển nhật ký của Ni sư Thích Nữ Hoa Liên để góp phần hiểu hơn về chuyến tham dự Hội nghị Sakyadhita lần thứ 15 của Ni giới Việt Nam.

Ngày khởi hành (21/6/2017)

Chúng tôi tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ sáng, nhưng không phải ai cũng đi đúng giờ. Nhưng sớm hay trễ vẫn phải làm thủ tục từ 9 đến 9 giờ 30 cho 2 chuyến bay Hong Kong. Chuyến bay của chúng tôi bị trễ 1 giờ đồng hồ và bay vào lúc 12 giờ 30, đến Hong Kong lúc 15 giờ 30 giờ Hong Kong (Giờ Hong Kong sớm hơn giờ Việt Nam 1 tiếng).

Chúng tôi đến sân bay Hong Kong thì có xe đón về khách sạn do Phật tử đích thân tiếp đón. Phật tử Việt Nam ở đây phần lớn quê gốc miền Bắc sang làm ăn và sinh sống. Hong Kong không rộng về đất đai nhưng thương mại rất phồn thịnh. Xứ này có cảng lớn, rất nhiều thương thuyền của các nước trên thế giới đều ghé cảng Hong Kong để mua bán trao đổi hàng hóa.

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị Sadyadhita 2017 – Hong Kong

Sau hơn 1 giờ đồng hồ xe đưa chúng tôi từ sân bay về khách sạn để nhận phòng nghỉ ngơi. Khách sạn thật là đẹp và sang trọng, phòng thật tiện nghi đầy đủ, độ cao 29 tầng đi toàn thang máy. Đêm đầu tiên chúng tôi ở tại Hong Kong được ở tầng thứ 11. May mắn được ở phòng đối diện với cảng biển bao la rộng lớn và các đường cao tốc liền nhau. Ở đây không có xe Honda ngang dọc ngoài đường mà toàn xe hơi. Hong Kong về đêm rất đẹp, ánh sáng thành phố bao trùm toàn vùng, nhưng vì đi mệt hoặc là chuẩn bị cho ngày mai nên tôi không ngủ được như ở Việt Nam.

Ngày khai mạc Hội nghị (22/6/2016)

Sáng nay 22/6/2017 lễ khai mạc Hội nghị có nhiều nước đến tham dự, chư Ni chừng 500 đến 700 vị và Phật tử chừng 300 vị. Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức chư Ni các nước tụng kinh cầu nguyện cho tuần lễ Hội nghị Sakyadhita thành công tốt đẹp. Lễ khai mạc đến 11 giờ 30 là kết thúc, tiếp đến buổi chiều là phần hội thảo. Sự thiết kế bàn Phật để làm lễ hết sức đơn giản trong việc trang trí nhưng thật trang nghiêm.

Hội nghị được tổ chức tại trường Đại học Hong Kong. Trường này thật lớn rộng, quy mô. Tại Hong Kong nhà cao tầng thật nhiều vô số, toàn là cao chọc trời. Có lẽ vì đất chật người đông nên nhà cao đến thế. Đến Hong Kong, chúng tôi nhận thấy đây là đất thương mại kinh doanh, còn thiên nhiên thì trong lành, núi biển liền kề, đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Chiều nay Hội nghị bắt đầu và nói về sự tài giỏi của phụ nữ nói chung và nữ tu sĩ Phật giáo nói riêng. Các báo cáo hướng đến việc kêu gọi bình đẳng giới để nam nữ được bình quyền. Đồng thời, một số người mong muốn cho trẻ em được học vấn, học Phật pháp để cuộc sống tương lai tốt đẹp, sáng sủa hơn. Các bài tham luận của chư Ni và học giả Hong Kong tán dương những vị Ni sư hy sinh hết mình cho chúng sanh qua nền giáo dục, chú trọng nhất là các em học sinh nghèo tiến xa vào chân trời tri thức, thay đổi được cuộc đời của họ, nên họ rất hạnh phúc. Theo tôi, những vị ấy đưa đạo vào đời một cách thiết thực, tuyệt vời.