Thứ Bảy, 22 Tháng Một 2022
Sức khỏe Cần biết Mười động tác chuyên gia xương khớp không bao giờ làm, nhưng...

Mười động tác chuyên gia xương khớp không bao giờ làm, nhưng chúng ta vẫn làm mỗi ngày

  Nếu cơ thể con người là một ngôi nhà lầu lớn thì hệ thống xương chính là bê tông cốt sắt để chống đỡ tòa lầu ấy. Hệ xương không chắc khỏe, tòa lầu ắt sẽ không vững.
Mức độ chắc chắn của xương có liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Hiện nay, chế độ dinh dưỡng của chúng ta được cung ứng rất đầy đủ, muốn ăn món gì cũng có. Nhưng chế độ ăn tốt cách mấy, vận động chăm chỉ cách mấy, nếu không tránh làm tổn thương, không tránh những động tác làm hư tổn bộ xương thì tất cả đều uổng phí.

1. Hư tổn đầu gối – Ngồi chồm hổm lặt rửa rau, giặt đồ, lau nhà,…

Ngồi chồm hổm lặt rửa rau, giặt đồ, lau nhà,… đều là những động tác quen thuộc đối với chúng ta, nhưng việc này rất nguy hiểm.
Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy: Khi chúng ta nằm ngửa, áp lực lên đầu gối là 0. Đứng dậy, hoặc đi trên mặt phẳng, áp lực lên đầu gối là bằng hoặc gấp đôi trọng lượng cơ thể; chạy bộ là gấp 4 lần, còn ngồi chồm hổm hay quỳ là gấp 8 lần. Theo thống kê lâm sàng, tỷ lệ bệnh nhân nữ hư tổn khớp gối nhiều hơn nam cũng có liên quan đến nguyên nhân này.

Nhóm người già và người béo (Chỉ số BMI ≥ 25) cần cố gắng không ngồi chồm hổm lâu hoặc giảm bớt thời gian ngồi kiểu này. Tốt nhất là không quá 20 phút. Người già nếu ngồi chồm hổm, khi đứng dậy, tốt nhất nên vịn vào bàn, ghế hoặc vật nào đó vững vàng. Như vậy, có thể giảm bớt áp lực lên khớp gối, giảm bớt hư tổn.

2. Hư tổn cột sống cổ – Đeo túi xách một bên vai

Đeo túi xách một bên vai rất tiện lợi. Các bạn gái trẻ cũng cảm thấy đeo túi xách một bên vai đẹp, thời trang. Nhưng bạn nào tinh tế một chút sẽ phát hiện những người đeo túi xách một bên rất dễ đau nhức vai, thậm chí vai cao vai thấp. Bởi vì, để túi xách khỏi tuột xuống, một bên vai thường quen nhỉnh lên cao một chút và dùng sức đẩy vào trong. Lâu ngày như thế, cột sống sẽ cong một bên. Thậm chí một số bạn nữ sẽ có bộ ngực không đối xứng. Đặc biệt là các em học sinh trong giai đoạn trưởng thành, hệ xương đnag phát triển càng dễ bị ảnh hưởng. Các em học sinh đang đến trường, tốt nhất là đeo ba lô hai bên vai. Nếu là người trưởng thành, tốt nhất nên luân phiên thay đổi đeo túi xách cả hai bên vai.

3. Hư tổn cột sống lưng – Ngồi cong mình trên ghế sa-lon

Ngồi cong trên ghế sa-lon hay trên giường xem tivi, xem báo, chơi điện thoại,… trông rất thoải mái. Nhưng việc này đối với cột sống lưng là một dạng tàn phá. Trong trạng thái nửa nằm, cột sống lưng không đủ sự chống đỡ. Độ cong vốn có bị ép biến đổi, trọng lực tác động lên đĩa đệm giữa các đốt sống thêm lớn. Cứ thế ngày qua ngày, dẫn đến cơ nhục hư tổn, cột sống cong vẹo,… Bạn muốn ngồi thoải mái hơn? Đổi tư thế giống vậy cũng được, trong tư thế nửa nằm, chêm một cái gối sau lưng để đỡ sống lưng. Như vậy, sẽ không còn áp lực lớn trên cột sống lưng nữa.

4. Hư tổn cột sống cổ – Cúi đầu chơi điện thoại

Cúi đầu chơi điện thoại, động tác này bây giờ nhìn đâu cũng thấy. Trên xe buýt, trên xe điện ngầm, trong nhà… nhưng động tác này đối với cột sống cổ là một tai nạn. Khi cúi đầu sử dụng điện thoại, cột sống cổ chịu đựng sức nặng hơn trọng lượng của đầu. Đồng thời, xương bả vai căng cứng, khiến gánh nặng của cột sống cổ thêm lớn. Sau khi trở thành “tộc người cúi đầu”, những triệu chứng cơ thịt, xương bả vai nhức nhối, eo đau, lưng tức, bệnh thoái hóa cột sống… đều sẽ tìm đến. Cúi đầu xem điện thoại, không nên vượt quá 15 phút. Tốt nhất giữ cho điện thoại và tầm nhìn ngang nhau hoặc thấp hơn một chút, đầu giữ cho thẳng, không được gù lưng gập ngực. Người thường xuyên cúi đầu làm việc, đề nghị tập thói quen làm việc một tiếng thì đứng dậy vận động. Khi không bận rộn, hai tay bọc sau gáy ngửa đầu ra sau bốn, năm lần, kết hợp động tác mở ngực, nhún vai. Như vậy, có thể lập tức đạt đến trạng thái thư giãn hiệu quả.

5. Hư tổn toàn bộ hệ thống xương – Vắt chân lên đùi

Ông Khuất Lưu Tân, Trưởng khoa Chấn thương xương Đông y Bệnh viện Trung Đại chỉ ra rằng: Khi ngồi vắt chân lên đùi, xương chậu sẽ bị lệch, xương sống ở phần lưng chịu lực không đều. Khi cơ thể nghiêng về phía trước, đồng thời xương sống sẽ bị kéo cong lệch, lâu ngày dễ bị hư tổn, biến dạng. Thậm chí, có thể dẫn đến tình trạng xương sống ở phần thắt lưng lồi ra. Những người có đốt sống lưng lồi, xương sống cong lệch, ngồi kiểu này sẽ bị nặng hơn. Xương sống của người bình thường, nhìn từ một bên sẽ thấy có hình chữ S. Nhưng ngồi vắt chân dễ dẫn đến tình trạng eo cong, lưng gù. Lâu ngày, xương sống sẽ biến thành hình chữ C, như vậy sẽ chèn ép thần kinh cột sống, gây đau nhức. Ngồi vắt chân sẽ không khiến bạn bị viêm khớp ngay, nhưng do gia tăng áp lực lên kết cấu nội bộ khớp gối, gây chướng ngại dinh dưỡng cho phần xương mềm, tăng sự mài mòn. Đối với những người già, kết cấu xương mềm, thoái hóa không đồng bộ, sẽ có nguy cơ mắc bịnh viêm khớp rất cao.

6. Hư tổn cột sống cổ – Úp mặt lên bàn ngủ trưa

Úp mặt lên bàn ngủ trưa là cách nghỉ ngơi của phần lớn học sinh và nhân viên văn phòng. Nhưng phương cách này vô tình đã làm tổn thương cổ của bạn. Bởi vì động tác này không có lợi cho việc giữ độ cong sinh lý của đốt sống cổ, có thể dẫn đến các vấn đề về cột sống cổ. Đặc biệt, người bị thoái hóa cột sống, đau gáy không được úp mặt ngủ, vì sẽ khiến trọng lượng tác động lên cổ nặng hơn. Ngủ trưa, tốt nhất là nằm thẳng. Nếu điều kiện không cho phép, có thể ngồi trên ghế, sau lưng và sau cổ lót đồ đệm, ngửa ra sau dựa nhẹ vào lưng ghế, đơn giản nghỉ ngơi một chút là đủ.

7. Hư tổn xương cổ – Đầu và vai kẹp điện thoại nói chuyện

Không ít người khi công việc bận rộn, quen kẹp điện thoại giữa đầu và vai. Đâu biết rằng, xương sống cổ nếu dùng sức kéo về một bên có thể dẫn đến tình trạng bắp thịt cổ co rút, mệt nhọc quá độ, khiến cổ sưng mỏi, đau tức, tạo tiền đề cho bệnh thoái hóa cột sống cổ cấp tính. Khi nghe điện thoại, tốt nhất là cầm ở tay nói chuyện. Cách vài phút đổi tay một lần, tránh căng thẳng quá độ ở một bên bắp thịt. Thỉnh thoảng cũng nên sử dụng tai nghe để giải phóng cho tay và cổ.

8. Hư tổn xương thắt lưng – Thẳng đầu gối nhấc vật nặng

Bạn có bao giờ bị “trật lưng” chưa? Trong lâm sàng, thuật ngữ Y học gọi là bong gân thắt lưng cấp tính. Rất nhiều người đã từng bị “trật lưng”. Ví dụ khi bạn đứng thẳng đầu gối, khom lưng nhấc vật nặng, không thể lợi dụng sức từ các cơ của khớp hông và đầu gối; gân, cơ nhục, dây chằn của xương sống do chịu sức nặng quá lớn, đột ngột chịu áp lực và bị thương. Sau 50 tuổi, đặc biệt là những người có bệnh đau lưng cần phải tránh tình trạng này. Khi nhấc vật nặng, cần phải theo 3 bước:
Bước 1: Thân người áp sát vật nặng.
Bước 2: Cong đầu gối và xương hông, dùng hai tay ôm vững vật phẩm.
Bước 3: Dãn đầu gối và xương hông, dùng sức mạnh cơ đùi chịu lấy phần thân đang từ từ đứng dậy, tránh dùng sức đột ngột.

9. Hư tổn xương chậu – Đứng lâu ở tư thế nghỉ

Tư thế đứng không chỉ ảnh hưởng hình tượng, lại có liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Rất nhiều người thích đứng ở tư thế nghỉ, dồn sức nặng cơ thể lên một bên chân. Trong thời gian ngắn, tư thế này có thể giúp thư giãn cơ thể, nhưng đứng lâu như thế có thể dẫn đến tình trạng xương chậu lệch, xương sống cong do hai bên xương thắt lưng chịu lực không đều, xảy đến việc đau thắt lưng.

10. Hư tổn đầu gối – Leo cầu thang

Sau 50 tuổi, cơ nhục giảm thiểu từ 3% đến 5%, lực thăng bằng tương ứng cũng kém đi. Chuyên gia Y học người Mỹ, Tiến sĩ John White nói: “Trong số các trường hợp té ngã ở người lớn tuổi, hơn 50% liên quan đến việc lên xuống cầu thang. Việc lên xuống cầu thang dẫn đến việc mỗi năm có 20 ngàn người tử vong.”

Các chuyên gia tại Trung tâm Giáo dục sức khỏe Trung Quốc cho biết: “Càng cao tuổi, xương khớp càng thoái hóa. Khi ta lên xuống cầu thang, đầu gối phải chịu trọng lực gấp 3 đến 5 lần bình thường. Việc này làm gia tăng sự lão hóa của xương khớp.” Họ đề nghị, khi người cao tuổi lên xuống cầu thang, cần phải nắm chắc tay vịn.

Bảo vệ hệ thống xương không chỉ là bổ sung canxi, xương hầm, mà còn phải chú ý tránh những động tác khiến hệ thống xương của chúng ta bị tổn thương. Điều này cần được mau chóng phổ biến đến tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác.

Nhật Tuệ Việt dịch
Theo
Chinanet

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!