Thứ Ba, 4 Tháng Mười 2022
Sức khỏe Cách nấu món chay Món ngon mùa Vu lan~ Canh chua chay nấm rơm

Món ngon mùa Vu lan~ Canh chua chay nấm rơm

Canh chua chay nấu đơn giản hơn rất nhiều so với món mặn. Bỏ qua các bước sơ chế thịt, cá khá mất thời gian, chỉ với các loại rau xanh tươi mát và một chút nêm nếm khéo léo, vậy là bạn có thể cho ra đời ngay một nồi canh chua thật hấp dẫn. Hãy cùng với Hội Đầu Bếp Á Âu vào bếp và thực hiện theo cách nấu canh chua chay miền Nam từ nấm rơm bạn nhé!

Canh chua chay nấm nóng hổi không chỉ món chay ngon vào những ngày ăn chay mà còn là một gợi ý tuyệt vời cho những người ăn mặn nhưng muốn tìm một món chống ngán, ăn ngon miệng hơn. Với món canh tươi mát, chua chua ngọt ngọt này, bạn có thể dùng chung với cơm trắng hoặc nấu thật nóng rồi ăn với mì, bún tươi lại càng ngon.

Nguyên liệu

  • Nấm rơm

    Nấm rơm: 20gram

  • Thơm: ½ trái hoặc 1 trái nếu bạn muốn canh chua nhiều
  • Đậu bắp: khoảng 5 – 8 trái
  • Bạc hà (dọc mùng): 1 cây dài
  • Giá: 50gram
  • Ngò gai: 4 cây
  • Me: 1 vắt
  • Dầu ăn, nước mắm
  • Gia vị: muối, đường, hạt nêm, bột ngọt.

cách nấu 

Sơ chế các nguyên liệu
  • Nấm rơm bạn dùng dao cắt bỏ phần chân cứng và chẻ làm đôi, sau đó ngâm với nước muối trong khoảng 5 – 7 phút
  • Thơm bạn gọt vỏ, bỏ mắt, bỏ phần sống thơm (phần cứng) và cắt thơm thành từng miếng nhỏ hình tam giác
  • Đậu bắp cắt xéo
  • Bạc hà tước bỏ phần mùng bên ngoài và cắt thành từng miếng dài khoảng 5cm.
  • Me bạn dằm với ½ chén nước ấm, sau đó chắt bỏ phần hột đi và giữ lại phần nước cốt.
Tiến hành nấu canh chua

Đầu tiên bạn bắc lên bếp một nồi nước (khoảng 800ml nước), sau đó đổ nước cốt me vào và đậy nắp nồi, nấu cho sôi.

Trong thời gian chờ sôi, bạn phi thơm hành tím, tỏi băm rồi trút nấm rơm vào đảo đều. Đảo nấm rơm khoảng 2 phút, bạn nêm với khoảng ½ muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê đường + ¼ muỗng cà phê bột ngọt và tiếp tục đảo cho đến khi cảm nhận được mùi thơm thì tắt lửa.

Tiếp theo đó, khi nước đã sôi, bạn hạ lửa nồi nước xuống, trút toàn bộ chảo nấm vừa xào bên cạnh vào nồi. Khi nước sôi trở lại, bạn lần lượt cho thơm, bạc hà và đậu bắp vào rồi nêm nếm thêm 2 muỗng cà phê muối + 2 muỗng cà phê đường + ½ muỗng cà phê hạt nêm + 1 muỗng canh nước mắm, đảo thật đều và nhẹ tay. Nước sôi lại 1 lần nữa thì bạn thả giá và rau ngò ôm cắt nhỏ vào, đảo nhẹ 2 – 3 lần nữa rồi tắt bếp.

Cách nấu canh chua chay đơn giản mà lại không mất nhiều thời gian nữa. Có một lưu ý nhỏ giúp canh ngon hơn là giá đỗ rất dễ mềm và nhũn, vì thế bạn cho giá vào, đảo nhẹ 2 – 3 lần rồi tắt bếp ngay là vừa ăn. Ngoài ra, bạn chỉ nên bỏ một lượng giá phù hợp vào nồi canh, đến lúc ăn thì cho1 lượt giá mới vào, tránh hâm đi hâm lại nhiều lần làm giá nhũn ăn sẽ giảm độ ngon.

Ngoài ra, canh chua chay bạn nêm với nước mắm chay và thêm một chút ớt sắc sẽ giúp canh đậm vị, thơm hơn, chút cay cay bên cạnh vị chua chua cũng tăng phần hấp dẫn cho món cơm nhà. Dân giã, bình dị nhưng không xuề xuề, vẫn đảm bảo đủ chất và vị ngon

Thành phần dinh dưỡng của nấm rơm

Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y tế, thành phần dinh dưỡng của nấm rơm trong 100g phần ăn được chứa:

  • Năng lượng: 57 KCal
  • Nước: 87.9g
  • Protein: 3.6g
  • Glucid (Carbohydrate): 3.4g
  • Lipid (Fat): 3.2g
  • Chất xơ: 1.1g
  • Đường (Sugar): 0g
  • Vitamin: Vitamin B1 (0.12mg), Vitamin B2 (0.33mg), Vitamin C (2mg), Vitamin PP (9.1mg)…
  • Khoáng chất: Calci (28mg), Sắt (1.20mg), Phospho (80mg)…

 

 

 

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!