Khóa tụng Pháp hội Dược Sư Phân ban Ni giới Thành phố Hồ Chí Minh

716

 Vào 14 giờ ngày mùng 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất (21/02/2018), trong khuôn khổ Pháp hội Dược Sư do Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM tổ chức tại Việt Nam Quốc tự.

Chương trình Pháp hội gồm 3 đàn: 7 giờ 30: khai đàn và trì tụng 3 biến kinh Dược Sư; 14 giờ: tụng kinh Dược Sư cầu an; 18 giờ: hoàn đàn Dược Sư. Đặc biệt, đàn tụng kinh Dược Sư cầu an vào lúc 14 giờ do Phân ban Ni giới Thành phố cùng chúng Ni các tự viện 24 quận huyện phối hợp với Ban Nghi lễ Giáo hội đảm trách.

Ngụ ý sâu xa ở Pháp hội Dược Sư thất châu này là Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni muốn dạy cho chúng ta phải hướng về nẻo giác mà tiến tu, quá trình tu tập phải trải qua bảy giai đoạn được tượng trưng mật nghĩa bằng bảy thế giới của bảy Đức Phật ở phương Đông.
Phương Đông là nơi mặt trời xuất hiện, xua tan bóng tối đêm dài. Càng gần Ta bà bao nhiêu thì càng cách xa mặt trời bấy nhiêu. Trái lại, càng xa Ta bà bao nhiêu thì càng lại gần mặt trời bấy nhiêu. Đó là ý nghĩa vi diệu của Pháp hội Dược Sư mà chúng ta cần phải quán niệm:

Muốn gần ánh sáng giác ngộ thì phải tránh xa hắc ám vô minh. Học Phật là bắt chước cách sống, cách làm, cách nghĩ, cách nói luôn tỉnh thức của Đức Phật để chuyển hóa cách sống, cách làm, cách nghĩ, cách nói mê lầm của chúng sinh. Tu tập theo đạo Phật là phải đem tuệ giác tỉnh thức của Đức Thế Tôn để chiếu soi lại cuộc sống của phàm tình để thấy rõ mình là ai, mình đang bước đi trên con đường nào, con đường đó có đưa mình đến Niết Bàn, an vui hạnh phúc không?

Dược Sư là thầy thuốc; Dược Sư cũng có thể hiểu là một phương thuốc.
Lưu Ly Quang là ánh sáng trong suốt như ngọc lưu ly, tượng trưng cho ba nghiệp thân khẩu ý hoàn toàn thanh tịnh.

Danh hiệu của bảy Đức Phật chính là bảy phương thuốc để trị liệu thân bệnh, tâm bệnh, nghiệp bệnh của chúng sinh bằng sự thanh tịnh. Nói theo tinh thần Phật học thì hồng danh của mỗi Đức Phật là một phương thuốc; là một pháp hành mà người học Phật phải ứng dụng trong sinh hoạt hàng ngày để chuyển hóa khổ đau đem lại an vui, hạnh phúc.
Tu tập theo kinh Dược Sư, hành giả phải lắng lòng thanh tịnh trì niệm danh hiệu của từng Đức Phật cho miên mật, nghĩa là phải thường xuyên uống thuốc (Dược Sư) để đào thải các chất phàm phu hắc ám trong mỗi chúng ta và làm cho ánh sáng lưu ly an lành xuất hiện, càng giảm vô minh si ái tăm tối, thì càng tăng ánh sáng lưu ly tươi đẹp.

Pháp môn xưng danh là một phương pháp tự kỷ ám thị mà hiệu lực không thể đo lường, nếu chúng ta áp dụng một cách chí thành chí khẩn. Nhưng hiệu lực ấy có hay không có, ít hay nhiều đều tùy thuộc vào sự hiểu biết của chúng ta đối với ý nghĩa nằm trong đức hiệu của Chư Phật.
Có hiểu sâu ý nghĩa ấy mới thấm thía vào lòng ta, thẩm thấu trong ta. Rồi thời gian sẽ khắng khít với ta và trở thành nguồn cảm hứng, từ đó sẽ lưu xuất ra những tư tưởng, ngôn ngữ và hành động tương xứng với ý nghĩa ấy.

Ba cõi do tâm tạo; Muôn pháp từ thức biến. Thiên đường địa ngục, đau khổ an vui đều do tâm ta quyết định.

Tu học theo Pháp môn Dược Sư là phải thắp đèn trí tuệ liên tục. Treo thần phan năm sắc (phong độ, cách sống luôn tươi đẹp) để trang nghiêm tự thân, trang nghiêm Pháp hội.
Đem chất liệu từ bi đượm thấm ba nghiệp để lời nói, hành động và ý nghĩa đều có tính dược, hầu chuyển hóa khổ đau của kiếp người và trị liệu những chứng bệnh trầm kha trong cuộc sống.

Đây là năm thứ 6, BTS GHPGVN TP.HCM tổ chức Pháp hội Dược Sư – tiêu tai diên thọ, kỳ quốc thới dân an, nguyện phong điều vũ thuận; Pháp hội này được duy trì hàng năm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh phù hợp với tinh thần chánh tín của đạo Phật mỗi dịp đầu năm mới.

Ngoài ra, khóa lễ tụng kinh Dược Sư vẫn được duy trì tiếp tục vào lúc 18 giờ mỗi ngày trong suốt tháng Giêng năm Mậu Tuất tại Trung tâm hành chánh – văn hóa và tâm linh Việt Nam Quốc Tự để Phật tử, tín đồ và người dân tùy nghi sắp xếp thời gian tham dự, cầu nguyện an lành đầu năm mới cho cá nhân và gia đình.

Vân Phàm