Thứ Ba, 24 Tháng Năm 2022
TIN TỨC Sự kiện Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh (cơ...

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh (cơ sở 2) Mở ra chân trời mới cho Ni giới Việt Nam

  Sự ra đời của học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2 – Lê Minh Xuân) đã mở ra những chân trời mới cho Ni giới Việt Nam. Đó là chia sẻ của NS.TS. Thích Nữ Như Nguyệt, giảng viên Khoa Lịch sử Phật giáo, tại Hội nghị Quốc tế Sakyadhita về Nữ giới Phật giáo, tổ chức tại Úc từ ngày 23-28/6/2019.
Trong bài tham luận, Ni sư Như Nguyệt đã giới thiệu với Ni giới và học giả quốc tế về đời sống của Ni sinh tại Nội viện, những chia sẻ của một số Ni sinh có kết quả học tập xuất sắc tại Nội viện. Ni sư cho biết, vào tháng 5/2016, học viện cơ sở 2 đã chính thức đi vào hoạt động. Khóa 11 đã di chuyển từ Trụ sở chính đến cơ sở 2. Trong năm đầu, có 450 Tăng Ni sinh của khóa 11 ở nội trú trong ký túc xá của học viện. Hiện nay, học viện có ba ký túc xá, trong đó có hai Ni xá và một Tăng xá. Trong tổng số 900 Tăng Ni sinh nội trú tại học viện, có tới gần 600 Ni sinh.

Ni sư Như Nguyệt chia sẻ, ban đầu, đời sống trong Nội viện rất khó khăn. Nội viện được xây dựng trên vùng đất hoang sơ với nước phèn, đất chua, vì vậy được coi là “rừng thiêng nước độc” với đầy côn trùng và rắn độc (muỗi, rắn lục đuôi đỏ, rắn hổ đất, bọ cạp…). Sau hơn một năm, vấn đề nước phèn đã được giải quyết nhưng những thách thức vẫn còn: côn trùng, rắn… Tuy nhiên, với tinh thần kham nhẫn, chịu khó, Ni sinh đã cùng với chư Tôn đức Ban Quản viện, sau những buổi lên lớp, đại chúng đã cùng lao động, cải tạo đất, trồng thêm cây xanh, hoa cỏ… Chính tinh thần lợi hành và đồng sự từ trên xuống dưới đã góp phần thay đổi diện mạo của vùng chiêm trũng. Giờ đây, môi trường học viện đã được cải thiện nhiều, khuôn viên học viện được dệt thêm màu sắc tươi mới của cỏ hoa, cây cảnh, để lại một ánh nhìn thiện cảm với những ai viếng thăm học viện nói chung và Nội viện nói riêng.

Trước khi cơ sở 2 được thành lập, Ni sinh ở tỉnh khi đến TP. Hồ Chí Minh học phải đối diện với nhiều khó khăn trong việc thuê nhà gần học viện. Một số xin tạm trú ở các chùa nên bị chi phối bởi giờ giấc của các chùa, không đảm bảo thời khóa biểu tu tập và không tự chủ được thời gian sinh hoạt cũng như học tập nghiên cứu sau giờ lên lớp. Cuộc sống bên ngoài lại chi phối đời sống tâm linh của các Ni sinh. Nhiều Ni trẻ khó tập trung vào đời sống tu tập. Họ cũng khó có thể theo thời khóa biểu tu học nghiêm ngặt. Việc nội trú tại cơ sở 2 của học viện đã giải quyết được tất cả những vấn đề này. Học không còn phải lo lắng về chỗ ăn ở, sinh hoạt phí… Các vị thầy Bổn sư đã có thể yên tâm cho đệ tử lên thành phố học tập.

Đời sống Nội viện hàng ngày được sắp xếp thời gian biểu hợp lý, có nội quy, nề nếp, đảm bảo môi trường tốt cho việc tu học. Buổi sáng, Ni sinh tại Nội viện thức dậy lúc 4 giờ. Sau khi ngồi thiền tại phòng, họ thảnh thơi đi thiền hành quanh Nội viện, đến vị trí của chánh điện để tập hành niệm pháp, ôn lại lời Phật dạy. Việc này được lặp lại một lần vào buổi tối lúc 18 giờ 45. Việc thực hành hai lần đi và về trong thiền hành chánh niệm giúp Ni sinh thêm ghi nhớ và hiểu sâu, hiểu thấu về những lời dạy minh triết của Đức Phật.

Chế độ ăn uống của Ni sinh tại Nội viện cũng được đảm bảo. Mỗi ngày, Ni sinh dùng hai bữa tịnh chay, buổi sáng lúc 5 giờ 45 và buổi trưa lúc 11 giờ. Việc ăn cơm được tiến hành theo nghi thức chánh niệm, tức là ăn cơm trong sự yên lặng, nhai thật kỹ và cảm nhận được thực phẩm đưa vào trong cơ thể, làm chủ cảm xúc để tâm không vướng bận khẩu vị ngon và không ngon, không nhiễm đắm vào thực phẩm vốn chỉ có chức năng duy trì sự sống của thân. Ni sinh được chọn buffet năm món vào bữa trưa. Họ ngồi tĩnh tọa vào vị trí được sắp xếp theo hạ lạp và giới phẩm. Sau khi hoàn tất ăn cơm chánh niệm, Ni sinh sẽ lần lượt đi thiền hành từ trai đường về Ni xá. Bằng thói quen thực tập này, mỗi ngày Ni sinh có ít nhất 5 lượt đi và về thiền hành trong chánh niệm, vừa giúp tăng cường sức khỏe thể chất để vượt qua các loại bệnh tật, vừa trải nghiệm được chánh niệm tỉnh thức bây giờ và ở đây.
Về chương trình tu học, hàng ngày, ngoài các hoạt động nêu trên, Ni sinh tại Nội viện có 4 giờ học Phật pháp dưới dạng nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng thực hành trong đời sống. Chương trình tu học tại Nội viện được thiết kế theo cách để Ni sinh thuộc nhiều hệ phái khác nhau có thể thích ứng được. Bên cạnh đó, Ni sinh tham gia lao động, chăm sóc cây cối vườn tược, tự trồng rau quả sạch làm thực phẩm. Họ trồng nhiều loại rau khác nhau, nấm và trái cây giúp cung cấp thực phẩm sạch và tiết kiệm chi phí sinh hoạt của Nội viện. Ni sinh cũng có cơ hội tập thể dục thông qua các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, khí công để nâng cao sức khỏe.

Ni sinh nội trú không phải mất thời gian đi lại đến học viện. Điều này giúp tránh được rủi ro khi di chuyển, đồng thời giúp tăng quỹ thời gian cho việc học. Sống tại Nội viện cũng giúp Ni sinh có nhiều thời gian dành cho Thư viện, được tiếp cận với những xuất bản phẩm mới nhất. Điều này rất có ích cho việc học tập và nghiên cứu chuyên sâu của họ.
Bên cạnh đó, sống trong môi trường tập thể, Ni sinh có thể học cách sống lục hòa. Ngoài việc học tập từ các giảng sư giàu kinh nghiệm, Ni sinh còn có cơ hội học tập từ các bạn đồng tu. Đời sống tập thể bao giờ cũng rèn giũa cho mỗi người những phẩm chất cần thiết để hòa nhập, thích ứng và chia sẻ. Nó cũng giúp Ni sinh rèn luyện phẩm chất về sự đoàn kết và vị tha, giảm bớt sự giải đãi, ích kỷ. Những phẩm chất này rất quan trọng cho Ni sinh sau khi ra trường có thể dấn thân phụng sự Đạo pháp và Dân tộc. Kết quả tu học của Ni sinh nội trú bao giờ cũng tốt hơn so với Ni sinh viên ngoại trú.
Trong phần kết luận, Ni sư Như Nguyệt khẳng định, sự thành lập của học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (cơ sở 2) đã mở ra những chân trời mới trong quá trình phát triển và hội nhập của Phật giáo Việt Nam hiện đại. Tu học nội trú tại học viện là môi trường lý tưởng cho bất cứ Ni sinh nào. Cuộc sống tại Nội viện là niềm mơ ước của nhiều Ni sinh các khóa từ năm 2016 trở về trước. Học viện chính là một tu viện khép kín. Chương trình tu và học được đan xen chặt chẽ, phù hợp, trong học có tu và trong tu có học, vừa tạo cho Ni sinh có một đời sống an lạc, vừa giúp Ni sinh phát huy được đầy đủ năng lực và sức sáng tạo của mình.

Tham luận của Ni sư Như Nguyệt đã nhận được sự quan tâm của nhiều học giả tại Hội nghị, góp phần giới thiệu hình ảnh Ni giới Việt Nam với thế giới.

Nhật Thu
Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Ấn Độ và châu Á

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!