Hoa nở đêm

1267

Trong đầm gì đẹp bằng Sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

là bức tranh tuyệt hảo về sắc đẹp bên ngoài mà còn hàm chứa nhiều đức tính xinh tươi, cao quý hơn các loài hoa khác.

Qua bài thơ trên, dân gian với nếp sống bình dị, mộc mạc qua câu ca điệu hát, tưởng chừng như tẻ nhạt, đơn sơ cho những ai yêu chuộng cái hào nhoáng, lơ đãng nhìn đời như đứa trẻ sơ sinh, thì bông Sen không có hương thơm như hoa Lài, hoa Sữa…, không màu sắc lộng lẫy như hoa Hồng, hoa Phượng…

Có nhiều loài hoa nở đêm như hoa Quỳnh, Dạ Hương…, nhưng ở đây đặc biệt muốn nói về hoa Sen vì đặc thù nở vào lúc múi giờ chuyển sang cho một ngày mới, nghĩa là từ hai giờ khuya trở đi, giữa lúc mọi người đang say giấc điệp, hoa Sen nở ra dâng hương tinh khiết cúng dường lên mười phương chư Phật.

Đêm khuya tĩnh lặng, không khí trong lành, hoa nở không bị chướng ngại sâu bướm, muỗi ruồi khuấy động, thật là tinh khiết, yên bình, sâu lắng dường bao! Điểm đặc biệt của hoa Sen mà các loài hoa khác không có được (nhân quả đồng thời), khi vừa có hương là có hạt. Vã lại từng hạt Sen được bao bọc bởi những buồng, mới trong tưởng chừng như riêng biệt, nhưng không tất cả đều được thống nhất, quyện vào nhau.

Từ những đặc tính cao quý trên, cho chúng ta nhiều tư duy về cuộc sống đời thường.

* Vật chất cá nhân:

Có nhiều tiền bạc chưa hẳn giúp chúng ta giải quyết mọi vấn đề, bởi đồng tiền tự nó có nhiều mâu thuẫn, khó khăn kèm theo, đương nhiên tiền là sự linh động từ người này đến đoàn thể khác, nó chỉ là phương tiện, chưa phải là cứu cánh, vã lại càng có nhiều tiền, càng có nhiều vật chất thì nhiều ham muốn dấy lên, họ tìm mọi cách để bảo vệ cho mình và dường như tách rời cộng đồng để bành trướng và không bao giờ mãn nguyện, nên cứ đi săn tìm như con thiêu thân bay vào lửa, chẳng biết mình sẽ hiểm nguy:

“ Mãi lo lên núi tìm trầm
Mà quên trầm ở trong tâm của mình
Mãi lo trong cõi hư vinh
Giật mình ngoảnh lại thì đà trắng tay”.

* Cần kiểm soát thân tâm:

Tâm dẫn đầu mọi tạo tác thiện hay ác, nếu không biết huấn luyện tâm tích thiện, thì việc làm đầy tội lỗi, nuôi dưỡng những thảm họa có thể giết người đoạt của…, nhưng tâm trí hướng thượng sẽ giúp tư tưởng lành mạnh, việc làm hiểu biết chính đáng, sẽ đem lại cuộc sống lợi mình và cộng đồng xã hội.

Bình tĩnh là thái độ luôn thấy nơi người có văn hóa, thế nên sự tàn phá và gieo rắc tai ương cho nhân loại phần lớn do những người tâm trí không đạt chuẩn, không biết kìm chế, cân nhắc và mất thăng bằng.

* Khôn ngoan thật ý:

Một số người may mắn có được số tiền to lớn hay tài sản do cha mẹ để lại, nhưng không biết giữ gìn, chi tiêu phung phí, sẽ dẫn đến thất bại, thường thì của cải đạt được dễ dàng không qua sức lao động, cực nhọc ắt quyết không có giá trị bền lâu.

“ Của tiền cha mẹ để cho
Làm không ăn có của kho cũng rồi”

Hãy biết yêu thương thân tộc bạn bè, sẻ chia mọi khó khăn là điều cần yếu, như hoa sen tuy mỗi hạt riêng lẻ mà cả đài sen gắn kết vào nhau cùng phát triển, xem việc gia đình mình như bao tha nhân khác là tinh ý qua giáo điển âm vang lời Phật dạy, biết tri túc trong tài sản của mình để không trở thành kẻ cùng khốn ngu si.

* Khiêm tốn nhúng nhường:

Cổ nhân thường dạy, nhược điểm tìm thấy nơi người khác, có thể tìm thấy nơi chính mình, thế nên, khiêm tốn là thước đo cho người trí để đối phó sự khác biệt giữa cái hiện tại và khác biệt giữa muôn ngàn sự việc đến sẽ đến…Xưa kia, Đức Phật với sứ mệnh hoằng pháp đầy khiêm cung nhã nhặn, lột vỏ kiêu căng của một vị Đông cung Thái tử, Ngài không biểu lộ cái vẻ ta đây giàu có hơn người, bốn giai cấp ở Ấn lúc bấy giờ dù sang hèn cao thấp đều bình đẳng khi đến xuất gia, sinh hoạt vào giáo đoàn của Ngài:

“ Nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh
Nhất thiết chúng sanh giai kham tác Phật”.

Tán thán, ngợi ca đức tính loài hoa nở đêm, bông sen được đặt lên hàng đầu, gần bùn mà không hệ lụy thấp hèn, cọng dài vươn thẳng làm cho đóa sen cao vút phẩm hạnh, trang nghiêm nơi thờ cúng, tặng nhau cho lý tưởng, cho tình người ngời sáng giữa đêm đen.

Thất bại là mẹ thành công, hãy kèm theo sức mạnh của thất bại để đạt đỉnh vinh quang, ví như sen giữa bùn mà tràn ngập lòng tự trọng, vươn cao thân mình tiếp nắng ban mai. Là con người, chúng ta phải làm điều thiện để đem hạnh phúc đến mọi người, luôn hiếu kính với cha mẹ, tôn vinh ông bà, tông thân nội ngoại, biết làm phong phú đời sống tâm linh đạo đức, thực hành quy giới và lời dạy của Đức Phật để giữ địa vị cao quý dành cho con người.

* Thanh tịnh

Hoa sen mọc từ bùn, nở hoa trên mặt nước, hàm ẩn con người dù sống trong cõi trần đầy ô nhiễm vẫn có khả năng không bị lôi cuốn mà còn có nổ lực hoàn thiện, hơn thế nữa, hoa sen nở rộ vào màu hè nóng bức, biểu trưng từ cõi nhân gian phiền não, tham sân, nếu biết kiên định lời Phật dạy, phẩm hạnh trang nghiêm, tự mình vượt thoát hệ lụy phàm tình, ví như hoa sen mọc lên từ bùn nhơ mà không nhiễm mùi bùn, con người từ khổ lụy phiền não, đầy dẫy bực dọc, dối tra cần nổ lực tìm đến dòng nước thanh lương chắc chắn sẽ tẩy gội bợn nhơ cấu uế để chào vĩnh biệt luân hồi sanh tử.

Hoa sen bừng nở giữa trời
Không bị ô nhiễm dòng đời đục trong
Tâm ta giữ vững tông phong
Giới kinh tinh tấn thoát vòng tử sanh.

TKN. Như Như