Thứ Ba, 24 Tháng Năm 2022
Phật học Hành trì

Hành trì

  Là một hành giả, thiết nghĩ ai cũng sẽ chọn cho mình một Pháp môn trong tám muôn bốn ngàn Pháp môn mà Đức Phật đã chỉ dạy. Thế nhưng, sự hành trì đó phải thực hành như thế nào mới mang lại sự viên mãn nơi tự thân và tha nhân. Nó sẽ mang lại sự lợi lạc nếu biết cách áp dụng tinh tế vào đời sống cũng như quá trình tu tập mà người xung quanh không thấy khó chịu vì cái chấp vào Pháp môn tu.

Ở đây, con muốn gửi gắm việc tu học của mình qua việc hành trì giúp phá đi chấp thủ, cứng nhắc về cái “hành trì” nơi tự thân mỗi người.

Người học Phật chọn cho mình một Pháp môn tu cũng giống như thế gian mỗi người chọn cho mình một phương tiện đi lại khác nhau. Như người giàu đi xe hơi, nhà nhà đi xe máy, người nghèo đi xe đạp… nhưng họ đều có chung mục đích là giúp cho công việc hàng ngày được thuận tiện, đỡ mất sức hơn thôi. Thế hành giả sẽ nghĩ và chọn lựa như thế nào về Pháp môn hành trì? Đối với con, dường như đó là một nhân duyên lớn, nó mang lại sự an lạc, niềm thích thú và đặc biệt là vô cùng có niềm tin ở đó để hành trì. Nhưng thực hành Pháp môn tu cũng giống như học sinh ngồi ghế nhà trường, không chỉ học những môn chính mà còn phải học kèm những môn phụ để bổ sung kiến thức. Những môn phụ đó không thừa thải tí nào, ngược lại còn giúp học sinh hoàn thiện về thể chất, tinh thần, tư duy và sự sáng tạo trong cuộc sống. Cũng giống như ta ăn cơm là chính nhưng cũng cần ăn kèm các loại thức ăn để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Thế nên, việc hành trì Pháp môn do mình chọn là cần thiết nhưng không vì lẽ đó mà bỏ qua, không tôn trọng những thời khóa khác của đại chúng. Không thể nói tôi chọn Pháp môn niệm Phật thì suốt ngày chỉ niệm Phật, đến thời khóa của đại chúng cũng không tham gia. Đây chính là lỗ hổng lớn nhất của hành giả khi nhìn nhận sai lầm dẫn đến hành trì bị vướng mắc. Việc đó cũng chẳng có công đức khi mọi người xung quanh phiền hà về sự nghiêm mật quái dị của mình. Tức thực hành Pháp môn tu sẽ dựa trên việc tùy duyên, theo cùng đại chúng nhưng không xa lìa những gì thuộc về giáo lý Đức Phật. Như đến giờ đại chúng trì Chú, ngồi thiền, tụng Kinh,… hành giả phải hòa chúng mà tu, không thể nói “Tôi niệm Phật…” và ra gốc cây ngồi lần chuỗi, niệm Phật. Đây gọi là không hòa chúng, mà trong cửa thiền môn, hòa chúng mới tạo ra lực của đại chúng. Cũng không thể nói tu niệm Phật khi thấy đại chúng chấp tác lại phớt lờ qua ngoảnh mặt, đi tìm nơi trống vắng niệm Phật. Đó gọi là trốn tránh, khiến cho đại chúng có cách nhìn lệch lạc về Pháp môn tu của mình.
Thế nên, hành giả phải thực hành sao cho hài hòa. Khi đại chúng tu, mình tu, đại chúng chấp tác, mình cũng chấp tác. Vừa làm vừa niệm Phật, không nhất thiết phải ngồi một chỗ lần chuỗi, niệm Phật mới gọi là tu.

Nếu đã chọn cho mình một Pháp môn tu, dù làm bất cứ việc gì, như thế nào cũng phải tỉnh giác, lưu giữ được tâm thức, không phải đợi đến khi trụ ở một nơi nào đó. Có thể đối trước sự việc nào dù bất như ý, hành giả luôn điềm tĩnh xử trí, không loạn tâm. Sau thời khóa của đại chúng, ta sẽ hành trì sâu hơn, quán tưởng về Pháp môn mà mình đã chọn.
Một điều mà hành giả cần lưu ý trong đời sống tu tập là không nên chê bai, phỉ báng những Pháp môn khác. Vì tất cả đều là lời dạy của Đức Phật và những người hành trì những Pháp môn đó cũng muốn đạt được mục đích như mình, chỉ khác nhau về phương tiện.
Nếu để mình bị kẹt vào cái chấp của Pháp môn tu, hành giả ấy chẳng khác nào một vị vua chỉ biết việc triều chính, đến khi đất nước loạn lạc, từ miếng ăn đến cái mặc, vua cũng không biết cách làm, vì vua chưa bao giờ tự làm lấy. Hành giả cũng vậy, nếu chỉ ẩn mình gõ mõ tụng Kinh, thiền định,… sẽ làm lu mờ Đạo pháp, vì thiếu người giáo hóa, hoằng truyền giáo pháp. Nhưng nếu có duyên hành Phật sự, không nên cố chấp, phải tùy theo hoàn cảnh, căn cơ và trình độ của mỗi chúng sanh mà dẫn dắt phương tiện.

Chọn được cho mình một Pháp môn tu quả không dễ và để thăng hoa trong cuộc sống lại càng không dễ dàng. Thế nhưng, nếu hành giả có cách nhìn sâu sắc dựa trên niềm tin tuyệt đối sẽ có kết quả tốt đẹp vô cùng. Tóm lại, không bảo thủ, chấp trước Pháp môn tu của mình ắt sẽ gặt hái được những tinh túy trong kho tàng Pháp bảo Đức Phật đã để lại.

Tuệ Hoàng

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!