Thứ Bảy, 22 Tháng Một 2022
TIN TỨC Tin tức Phật sự Góp ý dự thảo môn học pháp luật Việt Nam trong các...

Góp ý dự thảo môn học pháp luật Việt Nam trong các cơ sở đào tạo tôn giáo

   Hội thảo “Góp ý dự thảo chương trình, nội dung môn học Pháp luật Việt Nam dành cho các cơ sở đào tạo tôn giáo” thu hút sự tham gia của các Ban Tôn giáo tỉnh, thành phố, tổ chức, cơ sở đào tạo tôn giáo tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Hội thảo được diễn ra vào sáng ngày 10/12/2018, tại Nhà khách T78 (145 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) do Ban Tôn giáo Chính phủ (BTGCP) tổ chức.

Chủ tọa Hội thảo là ông Bùi Thanh Hà và ông Trần Tấn Hùng – đồng Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Về phía quan khách tham dự gồm có các thành viên Hội đồng hướng dẫn nội dung, chương trình môn Pháp luật Việt Nam; đại diện Ban Tôn giáo (BTG), tổ chức tôn giáo, cơ sở đào tạo tôn giáo một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.
Phát biểu khai mạc, ông Bùi Thanh Hà nhấn mạnh: “Đây là chương trình thống nhất áp dụng trên phạm vi cả nước theo Điều 40 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội ban hành ngày 18/11/2016, một trong những công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp luật, nhưng trọng tâm là cho những cơ sở đào tạo tôn giáo, nhằm thống nhất nội dung cơ bản hai môn học Lịch sử và Pháp luật Việt Nam, đảm bảo sự đồng bộ, trong tất cả các cơ sở đào tạo tôn giáo trên cả nước.”

Được biết, môn Pháp luật Việt Nam trước đây do Bộ Giáo dục hướng dẫn, nhưng sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh, Bộ Giáo dục chưa đưa ra được nội dung chung, tài liệu thống nhất cho các cơ sở đào tạo tôn giáo. Trên thực tế, các cơ sở đào tạo tôn giáo có rất nhiều hình thức và thời lượng đào tạo khác nhau. Có cơ sở phổ biến đầy đủ, có cơ sở cắt giảm, có cơ sở gần như không đề cập, một phần do cơ quan phụ trách, một phần do các cơ sở đào tạo chưa thấy hết trách nhiệm của việc này, dẫn đến việc một số cơ sở làm việc hết sức nghiêm túc, nhưng cũng có những cơ sở đào tạo nội dung không cần thiết. Cho nên, có nhiều vị sau khi tốt nghiệp, những việc có liên quan đến quy định Pháp luật lại nắm chưa vững.

Đề cương môn Pháp luật Việt Nam dự kiến áp dụng vào quý I năm 2019, khoảng 250 trang, bao gồm 5 bài cho 45-60 tiết:

Bài 1: Những vấn đề chung về Nhà nước và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Bài 2: Những vấn đề chung về Pháp luật và hệ thống Pháp luật Việt Nam.
Bài 3: Một số ngành Luật cơ bản trong hệ thống Pháp luật Việt Nam.
Bài 4: Quy định của Pháp luật Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo hiện nay.
Bài 5: Pháp luật về đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo, di sản văn hóa liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

Trên tinh thần và nội dung dự thảo chương trình môn học Pháp luật Việt Nam dành cho các cơ sở đào tạo tôn giáo được lãnh đạo BTGCP trình bày tại cuộc họp, đại diện BTG, tổ chức, cơ sở đào tạo tôn giáo các tỉnh, thành phố đã trao đổi, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến nội dung dự thảo trên. Các góp ý chủ yếu tập trung đến các vấn đề: bổ sung nội dung, đối tượng tiếp nhận và đặc biệt là đội ngũ giảng dạy cũng được đề cập.

1. Nội dung môn học

Các ý kiến đến từ các đại biểu: HT. Thích Phước Tú – Phó BTS kiêm Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Đồng Nai; Đại đức Thích Lệ Trí – Phó BTS, Trưởng ban Giáo dục GHPGVN tỉnh Long An; ông Nguyễn Huy Diễm – Phó ban Trị sự, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật giáo Hòa Hảo; Linh mục Giuse Bùi Công Trác – Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn; Mục sư Trần Thanh Truyện – Hội trưởng Giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam,… xoay quanh một số luật cơ bản cũng chuyên sâu: an ninh quốc gia, chủ quyền dân tộc, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, luật giao thông, phòng chống ma túy, tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, luật nghĩa vụ quân sự và kỹ năng sống,…

2. Đối tượng tiếp nhận

Do đặc thù giáo dục của Phật giáo gồm có Sơ cấp, Trung Cấp, Cao đẳng, Đại học,… nên đa số các đại biểu Phật giáo như: HT. Thích Huệ Phát – Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang; HT. Thích Phước Tú – Phó BTS kiêm Trưởng ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Đồng Nai,… đều góp ý nên áp dụng môn học ở trình độ Trung cấp, vừa phù hợp về trình độ tối thiểu, vừa kịp thời cho những ai chỉ có nhu cầu học hết Trung cấp vẫn áp dụng được khi tiếp nhận Trụ trì các tự viện,… Riêng đối với Viện Thánh Kinh Thần học thuộc Tổng Liên hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, Mục sư Nguyễn An Thái đề nghị các bài 1, 3, 5 nên dành cho Cao học, bài 4 thích hợp cho các sinh viên Viện Thần học.

Đáp trả vấn đề có cần học lại ở các cấp học cao hơn và học bổ túc đối với các chức sắc được đào tạo ở nước ngoài từ thắc mắc của ông Lê Hùng Yên – Trưởng ban Tôn giáo TP. Cần Thơ, ông Bùi Thanh Hà phát biểu: “Không nhất thiết phải học đi học lại ngay trong một cơ sở đào tạo, mà chỉ học bổ sung vì hai cấp độ học khác nhau. Trước đây, theo quy định đối với Giáo hội tôn giáo, các vị qua đào tạo ở nước ngoài, trở về nước phải bổ túc thêm hai môn này. Dự kiến sẽ có những bổ sung để đảm bảo trình độ tương đương với trình độ đào tạo tại các cơ sở đào tại ở nước ngoài.”

Liên quan đến vấn đề trên, ĐĐ. Thích Lệ Trí – Phó BTS, Trưởng ban Giáo dục GHPGVN tỉnh Long An; Linh mục Giuse Bùi Công Trác – Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cũng mong muốn có sự liên kết hơn nữa trong giáo dục giữa Nhà nước và tôn giáo, cụ thể những ai đã tiếp nhận nội dung này ở các cấp học bên ngoài, khi vào chương trình giáo dục tôn giáo sẽ không học trùng lặp lại hoặc được miễn môn học này.

Đại diện BTGCP trả lời: “Mỗi chương trình đều có tính logic riêng, Phổ thông, Cao đẳng, Đại học và sau Đại học, mỗi cơ sở đào tạo của Nhà nước, chúng ta cũng học lại một số nội dung nhưng đầu vào của Đại chủng viện là cử nhân, Cao đẳng hoặc Đại học trường ngoài. Nhưng những trường ngoài lại học nội dung này rất khác nhau, chuyên ngành, không chuyên ngành… nên khi vào cơ sở đào tạo tôn giáo, chương trình này cũng là một chương trình cứng. BTGCP sẽ tính toán lại nhưng một số cơ sở đào tạo tôn giáo có thể linh hoạt, nếu phần lớn nội dung đã học, thời lượng có thể rút ngắn đi, thay vào đó là cung cấp tài liệu chuyên khảo để nghiên cứu chuyên sâu hơn.”

3. Đội ngũ giảng viên

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác phổ biến nội dung môn học, ông Nguyễn Văn Lượng – Phó Trưởng ban Tôn giáo TP. Hồ Chí Minh băn khoăn: “Vấn đề là đội ngũ giảng dạy, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề giảng dạy nội dung này? Đội ngũ giảng viên này sẽ do ai đào tạo, để giúp cho các tổ chức tôn giáo bước đầu trong vấn đề đưa vào các trường đào tạo?”

Trước hết, các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có BTGCP và BTG các địa phương sẽ hỗ trợ cho các cơ sở đào tạo tôn giáo giảng viên những năm đầu. Đội ngũ giảng viên có thể thuộc Sở Giáo dục, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư pháp,… thuộc địa phương. Sau đó, khuyến khích các cơ sở sớm có lực lượng đảm nhiệm nội dung này những năm sau. BTGCP chỉ kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện, mang tính hậu kiểm. Việc học hoàn toàn do các cơ sở đào tạo tôn giáo chủ động.

Cũng qua phiên họp, với đặc thù là chưa có cơ sở đào tạo tôn giáo hay cơ sở chưa chính thức, cộng đồng Hồi giáo, Baha’i, Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Việt Nam khẩn thiết xin được mở lớp đào tạo ở các khu vực và xin ý kiến chỉ đạo cụ thể trong việc tiếp nhận môn học như thế nào.

Trước những lo ngại trên, phía BTGCP giải tỏa: “Môn học này được quy định dành cho các cơ sở đào tạo tôn giáo, kế đến là khuyến khích các tổ chức tôn giáo có thể truyền những nội dung cơ bản này đến tận các tín đồ. Điều này không mang tính bắt buộc theo quy định của Luật. Các tổ chức tôn giáo thấy cần thiết cho đời sống tín đồ, hãy mạnh dạn thông tin hoặc chuyển tài liệu đến tín đồ để nắm vững những quy định Pháp luật, đặc biệt liên quan đến tôn giáo, đây là bảo vệ chính mình, quyền của mình và thực hiện nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước.”

Đúc kết Hội thảo, ông Bùi Thanh Hà đã cảm ơn và ghi nhận 21 ý kiến đóng góp thiết thực, trong đó có 3 ý kiến đến từ BTG các tỉnh, Thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Cần Thơ. Phần lớn đều thể hiện sự đồng thuận rất cao, thống nhất sự cần thiết của môn học và những nội dung căn bản được đưa ra trong dự thảo đề cương chi tiết cũng được các đại biểu đồng tình. Bởi trong nhiều năm qua, các cơ sở đào tạo tôn giáo còn lúng túng trong việc chưa có giáo trình ổn định và tìm kiếm nhân sự giảng dạy môn học này.

Trong thực tế hiện nay, với sự mở cửa hội nhập, có rất nhiều sự va đập của rất nhiều vấn đề, các cơ sở đào tạo tôn giáo cũng rất băn khoăn, đào tạo làm sao để giữ đúng chuẩn mực của chính mình. Có những tôn giáo làm rất tốt, nhưng cũng có những tôn giáo đang xử lý vấn đề trong khó khăn. Cộng thêm những quy định Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm cho các tôn giáo mong muốn này. Đây cũng là một phần trong số đó.

Luật đã có những quy định hết sức mở, Điều 8 quy định các tổ chức tôn giáo được thực hiện quyền theo quy định của chính mình, theo quy định của Hiến chương, điều lệ và các văn bản tương tự. Nhà nước đã tạo điều kiện, tôn trọng tối đa quyền của các tổ chức tôn giáo. Nhiều quốc gia không mạnh dạn đưa câu đó vào trong quy định Pháp luật. Nước ta là nước đa dạng tôn giáo thứ 3 trên thế giới, dám thừa nhận và dám khẳng định rằng Nhà nước Việt Nam tôn trọng các quy định của các tổ chức tôn giáo và các tổ chức tôn giáo thực hiện theo quy định của chính mình.

Pháp luật sẽ cùng với các quy định khác tạo ra các giá trị về tinh thần, văn hóa, đạo đức để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Muốn thực hiện điều đó, mỗi tôn giáo cần phát huy những cái chuẩn của mình thông qua các quy định của các tôn giáo song song những quy định chung của Nhà nước. Mục tiêu cuối cùng là làm thế nào để các cơ sở đào tạo tôn giáo nắm được những kiến thức hết sức căn bản.

Hoa Đàm

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!