Giữ gìn sức khỏe dịp Tết

362

  Trong những ngày Tết, chúng ta thường có thói quen ăn uống “mất kiểm soát”. Sau đây là lời khuyên của các chuyên gia về sức khỏe để chúng ta thực hiện.

* Không dự trữ quá nhiều thực phẩm tươi sống hoặc trái cây, chỉ cần một lượng đủ dùng trong 2 hoặc 3 ngày, như vậy sẽ đảm bảo độ tươi ngon và không chiếm nhiều chỗ trong tủ lạnh.

* Khi chọn mua các loại đồ nguội, nên chú ý đến hạn sử dụng, uy tín nhà sản xuất cũng như xem qua thành phần để đảm bảo không có hóa chất và phụ gia độc hại như nitrit, hàn the, formol…

* Sắp xếp để gia đình bạn có đủ 3 bữa ăn chính trong ngày. Bỏ bữa hoặc ăn uống liên tục cả ngày đêm không tốt cho sức khỏe. Cố gắng hạn chế các món ăn có nhiều chất béo. Các món ăn nên dùng trong ngày. Có thể chuẩn bị các món đổi bữa để không gây nhàm chán.

* Hạn chế thức uống có cồn và nước ngọt có gas, để giải khát có thể dùng thêm nước ép trái cây, trà xanh hoặc nước lọc.

* Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị vài món “giã rượu” như trà đậm, cà phê, nước chanh nóng, cháo đậu xanh…

* Chuẩn bị sẵn một số thuốc giảm đau, thuốc tiêu chảy, viên sủi vitamin C, băng cá nhân và bông gòn sạch.

* Nếu nhà có trẻ nhỏ, nên chú ý đến sinh hoạt của chúng, tránh để trẻ xem ti-vi quá lâu hoặc ăn bánh mứt suốt ngày. Ăn đúng bữa và ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ không bị mệt mỏi khi đến lớp sau những ngày nghỉ lễ.

* Nên dành 15 – 30 phút tập thể dục mỗi ngày trong suốt thời gian nghỉ Tết để đảm bảo cơ thể thật khỏe khoắn và linh hoạt.

Tuyết Nhi