Thứ Ba, 24 Tháng Năm 2022
Phật học Đạo đức trong Phật giáo

Đạo đức trong Phật giáo

tu liệu

  Nhân ngày Đại lễ Phật thành đạo, chúng con có đôi dòng kính dâng lên Tam bảo. Nguyện đem công đức này cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc, quốc gia hưng thịnh, Đạo pháp xương minh.

Trong thời đại phát triển khoa học ngày nay, đáp ứng nhu cầu vật chất ngày càng cao, lòng ham muốn của con người ngày càng tăng. Vì thế, kéo theo những giá trị đạo đức ngày càng xuống cấp và họ cho rằng tôn giáo là vô nghĩa. Vậy làm thế nào để thúc đẩy những giá trị sống đạo đức nuôi dưỡng tâm hồn mà không cần nhờ vào một tín ngưỡng truyền thống, không dựa trên cơ sở của khoa học?

Con người có thể khẳng định sống mà không cần tôn giáo, nhưng không thể sống mà không có những giá trị bên trong. Và họ cho rằng có sự độc lập về Phật giáo và đạo đức là một điều rất đơn giản. Nhưng trong Phật giáo lại nuôi dưỡng một đạo đức có nền tảng cơ bản, đạt đến sự vi diệu nhiệm mầu.

Như chúng ta thấy, đời sống đạo đức có hai chiều hướng. Chiều hướng thứ nhất là sự an lạc tinh thần cơ bản, ở đây muốn nói đến sự cân bằng và sức mạnh tinh thần và tình cảm ở bên trong. Nó là phẩm chất vốn có của con người, thuộc về bản tính thiện tự nhiên, nghiêng về lòng từ bi, nhân ái, và quan tâm đến người khác. Chiều hướng thứ hai đó là đời sống đạo đức được xây dựng trên tinh thần gắn kết của Phật giáo bằng phương cách hành trì đặc thù.

Sự khác biệt giữa hai chiều hướng Phật giáo và đạo đức cũng giống như sự khác biệt giữa nước và trà, nếu đạo đức là những giá trị bên trong không có Phật giáo thì cũng giống như nước, là thứ nước mà hàng ngày chúng ta sống còn và khỏe mạnh.

Đạo đức là những giá trị bên trong, trong bối cảnh Phật giáo giống như trà. Trà mà chúng ta uống có thành phần chính là nước, nhưng nó lại chứa vài thành phần khác như lá trà, gia vị như đường, sữa, còn ở Tây Tạng là muối và nó làm cho trà giàu dinh dưỡng và gia tăng sinh lực hơn, và đó là thứ chúng ta mong muốn hàng ngày. Nhưng dù trà được pha chế thế nào đi nữa thì thành phần chính vẫn là nước.

Trong khi chúng ta có thể sống mà không có trà, chúng ta không thể sống thiếu nước. Tương tự như thế, chúng ta sinh ra không có tôn giáo, nhưng chúng ta không sinh ra mà lại không có nhu cầu về lòng từ bi, hỷ, xả như trong đạo Phật khuyên dạy.
Vì thế, sâu xa hơn Phật giáo là đời sống tinh thần cơ bản của nhân loại. Chúng ta có một xu hướng tự nhiên, nằm trong bản chất con người, là nghiêng về phía tình yêu, lòng tốt, tình thương, bất kể chúng ta có theo một tôn giáo nào hay không. Khi chúng ta đã là một Phật tử quy y Tam bảo thụ trì năm giới, chúng ta cần phải gương mẫu sống tốt đời đẹp đạo và luôn nhớ lời Phật dạy sống trong đạo đức.

Khi chúng ta nuôi dưỡng xu hướng sâu xa nhất này, thì chúng ta có chú ý vun trồng các giá trị bên trong mà người Phật tử cần phải phát huy các giá trị đạo đức. Cho nên, chúng ta bắt đầu sống một cuộc sống nội tâm nghiêng về tinh thần. Vì thế, một thách thức cho chúng ta là tìm ra phương cách để đặt nền tảng cho đạo đức và hỗ trợ cho việc vun trồng các giá trị bên trong, phù hợp với thời đại khoa học hiện nay, trong khi vẫn không bỏ qua các nhu cầu sâu xa hơn của tinh thần, mà đối với nhiều người tu học Phật pháp mới đáp ứng được. Những giá trị tốt đẹp về đạo đức, văn hóa của Phật giáo chứa đựng giá trị đạo đức nhân bản, hoàn thiện nhân cách cá nhân, hướng con người đến chân – thiện – mỹ.

Tóm lại, vào thời đại hiện nay người Phật tử hơn ai hết càng phải sống giữ gìn đạo đức nhân cách, luôn là tấm gương sáng trong gia đình, ngoài xã hội để mọi người nhìn vào đó noi theo. Ngõ hầu là cách tốt nhất để tri ân, báo ân Phật nhân ngày Đại lễ Phật thành đạo.

Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

TKN. Diệu Tâm

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!