Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Một 2022
Sức khỏe Cần biết Các bí quyết khoa học để có tuổi già khỏe mạnh

Các bí quyết khoa học để có tuổi già khỏe mạnh

  Nửa cuối cuộc đời có thể mang lại cho bạn những năm tháng bổ ích nhất. Bạn có thể tự tin hơn so với khi còn trẻ. Bạn có được sự khôn ngoan và kiên nhẫn. Chắc chắn mái tóc của bạn sẽ có thêm nhiều sợi tóc bạc và khuôn mặt bạn có thêm nhiều nếp nhăn, nhưng bạn vẫn có thể đồng hành cùng năm tháng với cơ thể và tâm trí khỏe mạnh ở mức tốt nhất có thể.

Đây là những bí quyết dựa trên cơ sở khoa học giúp thực hiện được điều đó.

Ăn những loại thực phẩm chứa hoặc ít qua chế biến

Bạn cần ăn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, sữa ít chất béo và ăn ít các loại thịt mỡ, bơ, đường, muối và các thực phẩm đóng gói. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống này có thể giúp bạn sống lâu hơn và chống lại bệnh tim, ung thư, Parkinson và bệnh Alzheimer.

Đi bộ

Cần đi bộ 30 phút mỗi ngày. Nếu 30 phút với bạn là quá nhiều, hãy chia thành các cuộc dạo chơi ngắn. Tập thể dục thường xuyên – đặc biệt là nếu đi bộ đủ nhanh để cảm thấy một chút khó thở – mang lại lợi ích sức khỏe rất lớn. Nó giúp giữ cho các tế bào não khỏe mạnh bằng cách cung cấp nhiều máu và oxy hơn.

Đi bộ cũng giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường tâm trạng, giữ xương chắc khỏe, ngủ ngon hơn, giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao và cholesterol cao.

Giữ liên lạc

Sự cô đơn có hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn cảm thấy cô đơn (ngay cả khi không sống một mình), bạn có nguy cơ cao hơn mắc bệnh mất trí nhớ hoặc trầm cảm. Những người cao tuổi có cảm giác bị bỏ rơi hoặc bị cô lập sẽ khó khăn hơn với các công việc hàng ngày như tắm và leo cầu thang. Họ cũng chết sớm hơn những người ít cô đơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cô đơn có mức hormone stress cao hơn gây viêm hoặc sưng, dẫn đến viêm khớp và tiểu đường. Vì vậy, hãy giữ liên lạc, hãy tham gia công việc tình nguyện hoặc đơn giản là giúp đỡ những người cần giúp.

Chọn sản phẩm bổ sung

Tốt nhất là nhận các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, tuy nhiên, sau tuổi 50, cơ thể cần vitamin và khoáng chất nhiều hơn nên có thể sử dụng sản phẩm bổ sung.

– Canxi (giữ cho xương chắc khỏe)
– Vitamin D (hầu hết mọi người nhận được nó từ ánh sáng mặt trời, nhưng một số người cao tuổi có thể không nhận đủ).
– Vitamin B12 (những người lớn tuổi gặp khó khăn khi hấp thụ B12 từ thực phẩm, vì vậy bạn có thể cần ngũ cốc tăng cường hoặc thực phẩm bổ sung).
– Vitamin B6 (giữ cho tế bào máu đỏ mạnh mẽ để vận chuyển oxy trong cơ thể).

Hãy cho bác sĩ của bạn biết về các chất bổ sung bạn dùng để có thể tránh những tương tác xấu với bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị nào bạn đang sử dụng.

Duy trì sự lạc quan

Cuộc sống thử thách chúng ta bằng nhiều cách, người thân qua đời, mất việc, và những vấn đề sức khỏe. Những suy nghĩ tích cực có thể mang đến sức mạnh. Khi bạn sống lạc quan, tâm trí và cơ thể bạn phản ứng tích cực. Những người lạc quan thường sống lâu hơn và ít bị đau tim và trầm cảm hơn những người tiêu cực. Cảm xúc tích cực thậm chí có thể làm giảm số lượng virus ở những người bị nhiễm HIV.

Bạn có thể học để trở thành người lạc quan bằng cách:
– Hướng suy nghĩ của bạn về những điều tốt đẹp thay vì cứ nghĩ về điều xấu.
– Gặp gỡ những người giúp tinh thần của bạn tốt hơn.
– Chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi.

Quan tâm đến giấc ngủ

Mất ngủ thường gặp ở những người lớn tuổi. Vì vậy, cần giữ lịch sinh hoạt đều đặn, hợp lý để có giấc ngủ ngon.

Ngoài ra hãy:
– Giữ cho phòng ngủ tối. Tắt tivi, điện thoại di động và máy lạnh.
– Hỏi bác sĩ xem có loại thuốc nào trong số thuốc bạn dùng có thể gây khó ngủ.

Đàm Vũ (ST)

Tin khác

Cùng chuyên mục

error: Nội dung được bảo mật !!